BIÊN HÙNG LIỆT SỬ: Nguyễn Tất Nhiên, vị linh mục không mặc áo dòng (Vũ Công Lý)


Những Bài Viết Của Thân Hữu

o O o

Nguyễn Tất Nhiên,
vị linh mục không mặc áo dòng!
::: Vũ Công Lý :::

Vì tôi là linh mục

Không mặc chiếc áo dòng

Nên suốt đời lêu lổng

Nên suốt đời lang thang

…………………………………

Dĩ vãng là địa ngục

Giam hảm đời muôn năm

Tôi-người yêu dĩvãng

Nên sống gần Sa tăng

Ngày kia nghe lời quỷ

Giáng thế thêm một lần

Trong kiếp người linh mục

Sao gầy cơn điên trăng!

……………………………………

Mỗi lòng người, một lý lẽ bất an

Mỗi cuộc chết, có một hình thức, khác

Mỗi đắm đuối, có một mầm gian ác

Mỗi đời tình, có một thú, chia ly!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Sự qua đời đột ngột và buồn thảm của Nguyễn Tất Nhiên đã gây thật nhiều xúc động trong cộng đồng người Việt tị nạn tại quận Cam. Một số người sinh hoạt trong giới văn chương nghệ thuật trước đó đã ngờ ngợ tiên cảm về một kết thúc bi thảm nào đó của nhà thơ… tuy nhiên cũng vẫn bàng hoàng, sửng sốt khi được nghe cái tin buồn đó! Khuôn mặt người nầy thì ngẩn ngơ, người kia thì cau lại và nín lặng, vì cảm thấy nói năng chi cũng thừa!

Năm ngoái, khi dự đám tang nghệ sĩ Hoài Bắc, nhìn thoáng qua những mái đầu tụ tập đông đảo bên ngoài nhà quàn, tôi buộc miệng nói nhảm “Năm tới sẽ còn dự nhiều đám nữa !”. Ca sĩ Lê Uyên quay sang cằn nhằn tôi là nói năng tầm bậy, toàn những lời xúi quẩy. Đầu năm nay, trong đám tang nghệ sĩ Nhật Minh, một vị đại đức đã buộc miệng nói: “Tôi mong được có nhiều dịp như thế này”(Thật ra, khi được vị Linh mục chủ tế tang lể mời lên nói những lời chào từ biệt Nhật Minh, vị Đại đức đã cảm ơn tấm thạnh tình của vị Linh mục, vì đây là một cảnh tượng đẹp, một hình ảnh hòa đồng tôn giáo, và vị Đại đức chỉ mong được có nhiều dịp để biểu lộ cái tinh thần liên tôn mà thôi!). Tuy nhiên, hầu hết mọi người nhất là những nghệ sĩ, ca sĩ hiện diện đều thấy lịm cả người đi, những luồng khí lạnh chạy dọc xương sống khi nghe vị đại đức phát biểu như thế!)…Ngoài nghĩa trang, khi thấy ca sĩ Kim Loan vẫn còn rấm rứt sụt sùi hoài sau khi đã hạ huyệt, chợt nhớ câu nói của vị Đại đức, tôi lại buộc miệng nói: ” Khóc lóc làm cái gì nữa…Nhật Minh đi trước book show cho anh em!”. Nghe thế ca sĩ Khánh Ly đã nạt tôi: “Cái ông này nè, ăn nói độc mồm độc miệng lắm nghe!”

Mặc dù là những lời vô tình thốt ra, nhưng thật ra trong những năm gần đây tôi đã dự quá nhiều đám tang và thỉnh thoảng vẫn bị ám ảnh bởi cái chết hoặc tai nạn bất thường. (trong 4 năm qua, tôi đã nhận tin khoảng hơn 30 người thân quen qua đời thình lình: tim, ung thư, stroke, tê liệt bán thân, toàn thân, tai nạn xe cộ chết người…Chẳng hạn như anh Bạch Đình Vĩ, một giáo sư toán nổi tiếng thời xưa, lúc 8,9 giờ tối còn uống cà phê tán gẩu với đông đảo anh em, về nhà đến nửa đêm thì đã vội vã ra đi không lời từ biệt!).

Ngoài ra, nhiều người hiện đang kéo dài những ngày tháng cô đơn quạnh quẻ cuối đời vì đủ mọi loại chứng bại liệt, ở nursing home hoặc tại tư gia trong sự thờ ơ lãnh đạm, hoàn toàn quên lãng của bạn bè, thân hữu chỉ vì đời sống quá bận rộn phức tạp (nhất là trong cái thời buổi cực kỳ khó khăn như hiện nay) khiến mọi người rồi cũng mau chóng quên đi những bất hạnh vừa xảy ra cho người khác. Đời sống vẫn phải tiếp tục!

Nhìn lại nửa thế kỷ qua, chúng ta sẽ nhận thấy rằng những biến cố, mang tầm vóc lớn lao tại Việt Nam, đã xảy ra theo chu kỳ đúng 9 năm: Nạn đói năm 1945(Ất Dậu), vụ di cư vĩ đại vào miền Nam trong năm 1954 cũ gần một triệu người lánh nạn Cộng Sản. Vụ đảo chánh anh em ông Diệm năm 1963 (kéo theo một chuỗi những xáo trộn chính trị, mở màn cho sự sụp đổ của miền Nam); mùa hè đỏ lửa năm 1972 với những trận chiến long trời lở đất tại những địa danh An Lộc, Kontum, Quảng Trị (thê thảm nhất là cảnh tượng biết bao nhiêu người dân hiền lành phải phơi thây dọc theo “đại lộ kinh hoàng ” tại Quảng Trị)…Đau đớn thay, tất cả những hy sinh tan tác của người dân Việt tại ba mặt trận nầy chỉ là hậu quả của một trò chơi chiến lược quá ác độc, cực kỳ bất nhân, một thách đố ngấm ngầm giữa người Mỹ và chính trị bộ của Cộng Sản Bắc Việt là phải thử lửa thêm một vài trận thật dữ dội, thật tan tác để chuyện hòa đàm được nghiêm chỉnh hơn…cũng chỉ để thực hiện cái chủ định của người Mỹ là sẽ phủi sạch tay, trao trọn miền Nam cho Cộng Sản. Cái “vinh dự què quặt “của đế quốc đã đánh đổi bằng biết bao xương máu của con dân nước Việt!

Sở dĩ tôi linh cảm cái chết bất đắc sẽ xảy trong năm nay. Nhâm Thân (1992), vì chỉ trong quá khứ gần đây, năm Mậu Thân (1968) hầu như cả miền Nam phải đeo khăn tang qua hai đợt tổng công kích của Cộng Sản (thê thảm nhất là vụ tàn sát, chôn sống tập thể khoảng hơn 6000 người ở cố đô Huế); rồi năm Canh Thân (1980) là thời điểm của cao trào vượt biển, bao nhiêu người đã uổng tử ngoài biển Đông v. v…Gặp năm Thân thì chẳng khác nào gặp một bầy khỉ đột, một bầy đười ươi phá phách, nghịch ngợm, kéo đầu bẹo tai mình, nhiều khi nổi hứng quá chúng còn phanh thây, xé xác nữa! Một vài tháng trước đây, cả thế giới đã chứng kiến trên màn ảnh truyền hình những vụ bạo động đốt phá tại thành phố Los Angeles (khởi đầu vào ngày 30 – 4, cái vía của ngày miền Nam Việt Nam bị người Mỹ bức tử, đã bắt đầu lên tiếng cảnh cáo người Mỹ là nên ngưng ngay những trò khỉ, kẻo rồi phải ân hận xâu xa về sau!).

Trong vụ nầy, nhiều người đang lái xe, tình cờ chạy lọt vào giữa những “bầy khỉ” nên đã bị chúng ném đá, xe thì bị lật tung, bị đốt; nhiều người còn bị lôi tuột ra xe, bị đấm đá tơi bời, bị đâm thụi chết tươi! (một số người Việt cũng là nạn nhân). Rồi cách đây vài ngày, trận bão Andrew thổi qua miền nam Florida, tàn phá thành phố Miami, khiến một triệu người phải di tản!).

Khi nghe tin Nhiên tự tử, một vài người hỏi tôi là có biết số của Nhiên không? Tôi trả lời là biết nhưng trong bụng lại nghĩ rằng chết là hết! Cũng xong một kiếp người! Lúc sống không luận bàn Tử vi, thì khi đã chết, đề cập làm chi đến chuyện số mệnh, vô ích! Nhớ lại lần đầu tôi gặp Nhiên là tại tư gia nhà thơ Du Tử Lê tại Garden Grove, vào một buổi tối cách đây đã hơn mười năm, khi một người bạn rủ đến nghe nhạc sĩ Trần Quốc Bảo trình bày những bài nhạc mà anh đã sáng tác hồi còn ở trại tị nạn. Rồi trong những năm qua, thỉnh thoảng tôi có tiếp xúc chuyện trò lai rai với Nhiên tại nhà hàng phở Ngon và quán Việt hoặc tại một vài buổi sinh hoạt văn nghệ.

Một buổi xế chiều vào mùa hè năm ngoái, khi chỉ có riêng chúng tôi ngồi trong quán Việt. Nhiên chợt lên tiếng hỏi tôi về Tử Vi của anh, tôi hơi ngạc nhiên vì trong những năm qua, Nhiên chưa bao giờ tỏ ra quan tâm đến chuyện lý số. Tôi gạt ngang: “Ông là thi sĩ, sống trên mây trên gió, thoát trần rồi, coi tử vi làm gì?”, rồi lại tiếp “Khi ông chết cứ mang ông ra biển là xong chứ gì!”. Nhiên vừa cười rung rinh cả người, vừa nói oang oang: “Ông chơi tôi! Ông cứ chơi tôi hoài!..” Rồi lại nhỏ giọng hỏi: ” Ông thấy số tôi làm sao?”

Chiều ý Nhiên, tôi hỏi Nhiên về ngày giờ sinh rồi nhẩm tính số trong đầu. Nhưng khi vừa nói được vài nhận định thì chợt thấy đôi mắt vốn tinh ranh hiện lên nét hơi có vẻ diễu cợt, tôi khựng lại ngay không nói nữa. Nhiên lại hối thúc nhưng tôi vẫn nín thinh, vờ nhấm nháp vài ngụm cà phê vì tôi không thấy thoải mái, mất hứng, không thể giải số cho bất cứ người nào có ý định “thử” tôi hoặc chỉ muốn “coi chơi”, “coi cho biết”. Bất chợt anh Nguyễn Đức Nhuận, một người rất thương mến, từng giúp đở Nhiên rất nhiều, từ cửa sau bước vào bàn, Nhiên vẫn thúc đẩy tôi nên tôi đành nói một câu cho xong: ” Số anh giông giống số anh Hoàng Anh Tuấn, có Đào Hoa đóng ở cung Nô bộc, vì thế cả hai đều chuyên trị về thư tình!”…Rồi một số anh em ở đâu đâu bước vào quán, kéo ngồi chật cả bàn ồn ào vui vẻ, tôi cảm thấy nhẹ nhõm cả người, thoát được cái việc phải miễn cưỡng bàn luận chuyện lý số! Một tên còn nhìn Nhiên, cười nham nham nhở nhở, đọc nhại một đoạn thơ:

Đưa em về dưới mưa

Ép em vô góc dừa

Em ơi, em đã chưa?

Nếu chưa, thì one more !

Cái chết buồn thảm của Nhiên đã khiến một số người đâm ra ân hận, nhất là thân nhân trong gia đình cảm thấy ray rứt, hối hận triền miên, đồng thời cũng tạo ra nhiều dư luận trái nghịch nhau…vô tình tạo thêm nhiều vằn vặt cho những người còn sống, cũng chỉ là những kiếp người đầy phiền muộn, chịu nhiều buồn thương! Cách đây khoảng nửa tháng, tình cờ gặp ca sĩ Lê Uyên và anh Ngọc Phu, Lê Uyên có nhắc lại lời nói quở của tôi hồi năm ngoái, rồi chúng tôi trao đổi qua loa một vài mẩu chuyện về Nhiên. Sau đó anh Phu bảo tôi: “Khi nào rảnh rỗi, toa nên viết những gì toa biết về Nhiên để mọi người hiểu”(?). Nghe thì nghe, ý tưởng đó chưa thôi thúc tôi cho lắm. Trưa nay, dẫn Shelley White, cô con gái nuôi người Mỹ ghé tòa soạn Diễn Đàn Bolsa để lấy một nồi cơm điện do anh Lê Tử Hùng tặng cho Shelley, để cô ta tập nấu cơm giống như người Việt Nam, thì anh Hùng cho tôi biết là anh Bùi Cẩm Thạch vừa mới ra đi hồi sáng nay! Trong đầu, tự dưng tôi làm ngay một bản tổng kết, thì thấy trong cái tháng bảy “hắc ám” này (tháng “khỉ khô”, vì thời tiết nóng quá, loài khỉ nhờ gặp được thiên thời vì là năm khỉ, tháng khỉ nên quậy phá quá xá!)…đã xảy ra tới gần mười vụ chết chóc và vài ba vụ mổ xẻ trong những người quen biết!

Nhiên qua đời vào mồng 3 tháng 7 âm lịch, là cái chết đầu tiên trong tháng 7 này mà tôi được biết, ngẫm nghĩ lại tôi còn mắc nợ Nhiên một buổi giải Tử Vi còn dang dở, nên quyết định viết bài nầy. Tôi ước mong giải tỏa được phần nào những vằn vặt đang đè nặng trên tâm hồn của những người thân thuộc liên hệ gần gủi với Nhiên, vì tất cả mọi chuyện cũng chỉ là do cái số mạng của riêng Nhiên dun dủi mà thôi! Tôi cũng cầu mong rằng Nhiên đã an nhiên tự tại nơi một cõi lớn nào đó, nhưng chắc rằng Nhiên không cảm thấy phiền hà gì khi tôi níu kéo Nhiên, trong chốc lát thôi, trở lại cái cõi tạm qua bài viết này; tôi tin chắc như thế vì khi còn sống, bản tính Nhiên vốn hiền lành, phóng khoáng mặc dù rất ngang tàng, hơi quái,”bề ngoài” lúc nào cũng dễ dàng nở nụ cười “ngây ngô trước mọi sự việc, dường như coi chuyện gì cũng là “tất nhiên”!

Ngoài ra, tôi hy vọng bài phân tích lá số cũng là một đóng góp với những quý vị đang nghiên cứu bộ môn Tử Vi Đẩu Số, một “case study”. Sau khi nhìn kỹ lại lá số của Nhiên, tôi cảm thấy nên cố gắng trình bày thật đầy đủ những chi tiết, vạch trần những uẩn khúc éo le, ẩn hiện chập chờn trong lá số, vì ít khi nào gặp cơ duyên được thấy một lá số phù hợp quá sát với thực tế đời sống của đương số như trường hợp của Nhiên. Trên thực tế, không ai có riêng một lá số hết, với nhân số hiện nay khoảng 6 tỉ người, chia đổ đồng cho hơn 500,000 lá số Tử Vi, thì một lá số đại diện cho gần 10,000 người (nếu tính chính xác, con số này phải to lớn hơn, vì từng giây từng phút, có rất nhiều trẻ sơ sinh mở mắt chào đời, cũng như nhiều người nhắm mắt lìa đời, theo đúng cái lý “sinh sinh diệt diệt” của tạo hóa).

Vì thế, một lá số Tử Vi chỉ bàng bạc vạch ra một dòng sử mệnh chung chung cho một nhóm người tình cờ sinh ra trong cùng một ngày một giờ, rồi những yếu tố hoàn cảnh khác như di truyền, tướng diện, địa lý phong thổ, giáo dục gia đình, môi trường xả hội cũng như những tao ngộ trên đường đời v. v… sẽ uốn nắn thành những cá thể riêng biệt với những sắc thái độc đáo, không ai hoàn toàn giống ai cả mặc dù có chung một lá số…cho dù là hai anh em song sinh, thụ hưởng chung những yếu tố di truyền huyết thống, trưởng thành trong cùng một trường dưỡng dục! Rất hiếm khi nào có một lá số có thể diễn tả nổi sát nút hình thái sinh hoạt, hoặc người giải số nào lại có thể quyết đoán chính xác được tất cả mọi sự việc sẽ liên tục diễn tiến như thế nào trong cái giòng đời vô cùng phức tạp của một kiếp nhân sinh, nhất là ở cái thời đại hỗn mang, biến hóa không ngừng với muôn nghìn vạn trạng trong cái nền văn minh vật chất cực thịnh ngày nay.

Vì lẽ đó, trường hợp của Nhiên, mà cuộc đời đã quay cuồng đúng theo những chiều hướng mà lá số vạch ra, xui khiến tôi thêm mạnh dạn viết bài nầy. Đây thật là một trường hợp hiếm quý, đối với những người ham mê bộ môn Tử Vi Đẩu Số tình cờ gặp được dịp để kiểm nghiệm lại những lý thuyết Tử Vi nghiệm lý. Sau mỗi nhận định dựa vào lý thuyết Tử Vi, nếu thấy thích hợp, tôi sẽ cố trích dẫn ngay một vài vần thơ của Nhiên, biểu lộ những tư tưởng về Nhân sinh, Nhân Tử, cũng như những uẩn khúc éo le trong tâm tưởng của Nhiên

Dỉ nhiên, bất cứ ai khi nghe Nhiên tự kết thúc cuộc đời mình, cũng đều có một nghi vấn chung: “Tại sao lại phải tự tử?”. Có người thắc mắc rồi thôi, vì tự tử cũng là chuyện bình thường, thỉnh thoảng vẫn xảy ra hoài, không có gì quan trọng!, nhất là sau cái ngày 30- 4 – 1975, biết bao nhiêu biến cố “Trời sầu đất thảm” đã xảy ra mọi nơi tại Việt Nam, trong các trại cải tạo, ngoài địa ngục xả hội, ngoài biển Đông… và nhan nhản ngay tại các Cộng đồng người Việt tị nạn rải rác khắp nơi trên thế giới. Nghe nhiều quá, chứng kiến nhiều quá, riết rồi đâm ra nhàm, thản nhiên không buồn thắc mắc! Vả lại, ai ai cũng có những khổ tâm, những nỗi lo lắng, hơi đâu mà quan tâm nhiều đến chuyện của thiên hạ, rỗi hơi đâu mà thương vay khóc mướn… nhất là trong hoàn cảnh kinh tế hiện tại, mọi người đang cảm thấy ngạt hơi vì sinh kế! Tuy nhiên, rất nhiều người từng thưởng thức những vần thơ được phổ biến hết sức rộng rãi của Nhiên, quý mến nhà thơ cho dù chưa hề biết mặt, cũng như người quen biết với Nhiên…thì không rùng mình nhún vai, mà đương nhiên phải băn khoăn về những nguyên do xa gần nào đã khiến một tài hoa phải yểu mệnh.

Tôi đã nghe thiên hạ xì xào khá nhiều về cái chết của nhà thơ, thường qui kết một cách võ đoán qua những phát biểu như:vợ bỏ đâm ra thất chí, nghèo túng quá nên không thiết sống, hoặc cha mẹ anh em bạn bè ruồng bỏ, bơ vơ không nơi nương tựa v.v…

Những dư luận này không phải là không đúng, nhưng sự thật không phải chỉ có thế… Tuy không cố kết án ai, nhưng những lời xì xầm nầy có thể tiếp tục làm rỉ máu vết thương lòng của những thân nhân (khi không còn ai muốn nhắc đến một sự kiện thê thảm, chua xót, chỉ mong chìm dần vào quên lãng…), mà còn khiến cho linh hồn Nhiên thêm phiền muộn! Khi còn hít thở ở cái cõi tạm trần gian, Nhiên đã lặng lẽ oằn thân chịu đựng quá nhiều ngộ nhận, cũng rất ức lòng và đã lên tiếng phân trần mà không giải tỏa nổi những oan khiên, cuối cùng đành phải cam chịu cúi đầu chấp nhận sự bạc bẻo của số phận, âm thầm ra đi mang theo trọn vẹn những bí ẩn của đời mình vào huyệt mộ. Chẳng lẽ, bây giờ Nhiên còn phải kêu gào lên: ” Không phải đâu! Không phải như thế đâu! Tất cả hoàn toàn là do cái định mạng cay nghiệt, tăm tối và buồn rầu của riêng tôi! Chỉ là một lẽ Tất Nhiên thôi!…”

Năm ngoái khi chúng tôi in tập thơ “Bến Nước Ngũ Bồ” của cụ Hoàng Công Khanh, thì Nhiên có xin cụ Lê Văn Vũ Bắc Tiến một quyển. Ngồi trong quán Việt, mới đọc được vài đoạn, Nhiên đã tỏ ra thán phục trước một núi “Thái sơn” (lời của Nhiên), trước một bậc tiền bối đã thành danh cách đây hơn nưả thế kỷ về bộ môn kịch thơ. Nhiên đã tỏ ra rất thành thực khi bộc lộ rằng vì còn trẻ nên bấy lâu nay cứ ngỡ rằng thơ mình là hay, là tuyệt (Người mới lớn tưởng lầm ta linh hiển!). Nhiên còn ao ước được đọc những tập thơ khác của cụ Khanh, nhưng chúng tôi không có sẳn. Gần đây, cụ Khanh vừa mới gửi sang cho cụ Lê Văn một loạt thi phẩm khác: Cua Đen (gồm 7150 câu thơ thuật về thời đại Mai Hắc Đế, đồng thời lại gói ghém một đường lối chính trị cho muôn đời: “Trừng thanh triệt để”), Thất Trảm Sớ, Nguyễn Trãi và Thị Lộ, Cung Phi Điểm Bích, Chử Đồng Tử (đặc biệt với 28 trường khúc nhạc do nhạc sĩ Tô Vũ sáng tác, dùng làm nhạc nền cho toàn bộ vở kịch thơ nầy).

Đọc xong tập Cung Phi Điểm Bích (Điểm Bích là một cung phi tài sắc song toàn, giỏi thơ phú, nhận một nhiệm vụ bí mật của vua Trần Anh Tông, giả dạng một cô gái quê, lên núi Yên Tử quyến dụ nhà sư Huyền Quang, sư tổ đời thứ ba của thiền phái Trúc Lâm, mà cũng là một nhà thơ rất tinh tế, sâu sắc), tôi nhận thấy ý tứ có rất nhiều điểm phảng phất giống với những vần thơ tình của Nhiên; cũng như số phận hẩm hiu của Nhiên có những nét tương tợ như cuộc đời nổi trôi của thi sĩ Tản Đà. Tôi sẽ trích dẫn thật nhiều vần thơ cụ Khanh để anh hồn của Nhiên thưởng thức cho thỏa mản cái ước vọng lúc còn sống, và một vài vần thơ của cụ Tản Đà… hầu mong Nhiên hiểu rằng “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu:, tư tưởng của những tâm hồn mẩn cảm, tinh tế như Nhiên và cụ Khanh, cụ Tản Đà…mặc dù sống cách nhau một vài thế hệ, thường đồng điệu trong cái cõi nhân sinh ta bà nầy, và trong thời đại của Nhiên, Nguyễn Tất Nhiên cũng là một “Thái Sơn” như ai khác, đã để lại những thi phẩm tuyệt vời, còn vang vọng mãi mãi trong tâm tư của khách mộ điệu…

Một người khi vừa lọt khỏi lòng mẹ để nhập vào thế cuộc, thì phải lệ thuộc ngay vào cái năm mà mình sinh ra đời. Nhiên sinh vào năm Nhâm Thìn: cái ngọn “Thìn” (hành thổ) khắc ngược trở lại cái gốc “Nhâm” (hành thủy)…cảnh giác trước là đương đời sẽ gặp cảnh chông gai!

Nhiên thuộc tuổi Dương Nam, mạng Trường Lưu Thủy, gặp phải Hỏa Cục, là một thất lợi, thêm một lần cảnh giác nữa là sẽ phải gặp nhiều gian nan trắc trở, cay cực trên trường đời. “Trường lưu thủy” là một dòng sông dài, nước chảy cuồn cuộn, cha mẹ lại đặt tên là Hải (biển cả) mà tại sao Nhiên lúc nào cũng cần những giọt mưa? Phải chăng không những chỉ bị ném vào giữa sa mạc nắng cháy, một thứ địa ngục nhân sinh (Hỏa cục), mà trong lòng còn phải ôm cứng thêm một cục lửa, phỏng dộp rát tay mà không buông ra được (sao Hỏa Tinh nằm chình ình trong cung bản Mệnh đấy!):

Thà như giọt mưa

Vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa

Khô trên tượng đá

Thà như giọt mưa

Đến ôm tượng đá

…Giọt mưa xanh mấy tuổi nàng

Tôi nghe lá rụng như vàng áo xưa

Mưa thì mưa thả phai phai

Rồi sau đó sẽ một vài tang thương!

Cùng em cùng một khung trời

Chung nghe sa mạc lòng người chuyển mưa

Cùng em cùng một ngày mùa

Chung nghe tình nước non chưa lỗi thề

Phải em là giọt chung thân

Cây quanh năm học làm xanh sắc vàng

Phải em giọt nước giọt non

Giọt non nước giọt hãy còn thề xưa…

Trời nào đã tạnh cơn mưa

Mà giông tố cũ còn chưa muốn tàn!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Khi sống, tâm tư triền miên cảm thấy bị nung nấu (“Dìm đáy hận nơi đáy gan rực lửa”: cục lửa hỏa tinh đó!) , luôn cần những lon bia lạnh để giải nhiệt và rồi khi nhắm mắt lìa đời, cái thân tứ đại của Nhiên cũng lại nằm trong cái lò lửa là chiếc xe Toyota cũ kỹ, đậu trước một ngôi chùa, trong những ngày tháng nóng bức kinh khủng như thiêu như đốt mọi người! Lúc đầu, thân nhân định hỏa táng (nhiệt độ trong lò đốt hơn 3000 độ F, chịu gì cho thấu!)…nhưng với sự đóng góp dồi dào của mọi người, Nhiên đã có được một mảnh đất đàng hoàng để yên nghỉ. Đặc biệt, trong buổi đưa tiễn Nhiên, một thân hữu đã dùng sáo thổi vi vu rả rích những bài thơ của anh, và riêng bài “Thà như giọt mưa” đã được lập đi lập lại nhiều lần, dường như cầu mong cho linh hồn Nhiên được mát mẻ!

Cung Mệnh đóng tại vị trí Thìn là cung thuộc Tứ mộ:Thìn Tuất Sữu Mùi. Người mà Mệnh đóng ở Tứ Mộ, thì đương nhiên sức khỏe yếu kém, tình cảm mềm yếu, tuy nhiên cũng ý thức được phận mình nên trong thâm tâm cũng không muốn phiền nhiễu ai, đồng thời lờ mờ cảm nhận rằng cuộc đời mình cuối cùng cũng chỉ là một mộ địa:

Rầu thay thân bạc nhược

Tay bới tình em chôn

(Nguyễn Tất Nhiên)

Cung Mệnh có Phá Quân độc thủ, có Hỏa tinh sát nách, thêm Kình Dương, Đà La xung hợp chiếu; thân cư Quan Lộc, có Tham Lang, Linh Tinh , Đại hao, Văn Xương; cung Tài bạch, ảnh hưởng liên kết với cung Mệnh, có các sao Thất Sát, Kình Dương, Bạch Hổ. Về những sao nầy, lý thuyết Tử Vi đã đưa ra nhận định sau đây: Phá Quân ở trên trời là sát tinh, ở trong số là Hao tân tinh. Chủ người hung bạo gian trá, tính tình gian hoạt, khó giao du với người, nghịch với người thân coi như kẻ thù ngịch, xử sự với cốt nhục vô nhân nghĩa. Phá quân còn chủ Phu Thê hao tán, chủ cô độc, ngang trái, khốn đốn.

…Cha mẹ sanh tôi- thằng con bất hiếu

Thề thốt thương người hơn cả song thân!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Ngày kia ta tù tội

Chỉ là án sát nhân!

(Nguyễn Tất Nhiên)

“Phá quân nhất diệu tính nan minh”. Mệnh cung chỉ có một mình chính tinh Phá Quân tọa thủ, thì đương sự thuộc mẫu người không sáng suốt, phá tán không suy xét trước sau!

Tôi cả tin, nên rất dễ nghi ngờ

Tôi vụng tính, nên vẫn thường do dự

Tình chảy xiết qua đời như thác lũ

Tội thân tôi bầm dập, mũn, như bùn!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Thực ra, bản chất của Phá Quân là liều lĩnh, hiếu thắng, nhiều tự ái, chỉ thích ngọt, ưa được vuốt ve, chiều chuộng, vì thế dễ bị đưa đẩy, vướng mắc vào tròng, dễ bị hắc lờ lợi dụng; khi bị chạm nọc, rất dể nổi hung, thẳng tay tàn phá, luôn sẳn nghênh chiến với cuộc đời, để rồi giận quá hóa dại, đâm ra vụng tính khó lòng mà giữ được chính tâm, vô tình tạo ra nghiệp quả (Hồi chỉ mới 20 tuổi, Nhiên đã làm thơ đòi đạp ông trời xuống, thật là quá sức cuồng ngạo!)

“Phá Quân, Hỏa, Linh, bôn ba lao toái”: Phá Quân không hạp với những sao Hỏa Tinh, Linh Tinh. Vì thế nếu mà gặp phải, thì cuộc đời bôn ba khổ ải. (Hỏa Hao ngộ Phá tai ương, Phá Quân, Linh, Hỏa muôn phương dãi dầu!)

“Xương Khúc Phá Quân phùng hình khắc đa lao toái”: bị hình khắc thì ắt phải chịu nhiều sự lao đao khốn khó!(Văn Xương Văn Khúc chủ về văn chương mỹ thuật, là bộ văn tinh, cốt cách một thư sinh hiếu học, đụng đầu phaỉ Sát Phá Tham (lũ côn đồ các đảng) là tối kỵ, không bị chứng nọ thì cũng bị tật kia, kể như tuổi thọ sẽ bị chiết giảm!)

“Phá Quân xung phá Văn Tinh, tam canh bão vân song chi hận”: trơ vơ cô lẻ, một mình một bóng ôm hận tri âm, trằn trọc khắc khoải suốt đêm thâu! Chìm đắm trong vực thẳm tâm hồn đã ứ nghẹn, choáng ngợp với biết bao nỗi buồn phiền xót xa, tiếng thở dài thường mất hút trong đêm trường thanh vắng…

…Lửa đom đóm mỏi mòn, lu

Nhưng rồi buồn cứ vi vu thổi hoài

(Nguyễn Tất Nhiên)

…Nhà người tôi quyết không sang

Thù người, tôi những đêm nằm nghiến răng

(Nguyễn Tất Nhiên)

Mệnh có Dương Đà Hỏa Linh thì là “tiểu nhân chi cách”. Gặp thêm Phá Quân thì ” Phá Quân ngộ Hỏa Linh Đà Nhận Lâm Tuất Thìn nết hẳn gian phi.”

Số Tử Vi để lại ngàn xưa, phản ảnh những quan niệm đạo đức khắt khe trong cái bối cảnh xã hội quân chủ phong kiến tại Trung quốc, đã phán ra một câu nặng đến như thế! Nhưng lạ lùng thay! Chính Nhiên lại ngang nhiên công nhận cái khía cạnh tiêu cực đó:

…Biết đâu ta lẩn quẩn một đời, liều

Chuyên đội lốt thánh nhân đi … lường gạt!

…Người mới lớn tiêu hoang tình thứ nhất

Chỉ vì ham đổi được chút danh thơm

Biết đâu ta cong xương sống, cóng xương sườn

Dìm uất hận nơi đáy gan lửa rực

Ném nhân cách vào ngăn sâu ký ức

Trát bùn tanh lên mặt đã mười năm

Mới ngoài hai mươi mà trầm trọng chứng đau lưng

Bởi luồn cúi mỗi ngày dăm bảy bận!

Năm năm trời…ta làm tên chiến bại

Tìm mưu thâm hạ thủ đê hèn

Và lần nào ta lén lút đâm em

Bằng những ngọn dao mà lòng quáng dạ

(Nguyễn Tất Nhiên)

Rất may, trong sách Tử Vi lại còn có thêm câu phú: “Trai bất nhân Phá Quân Thìn Tuất, Ngộ Khoa, Tuần phản tác vi lương!”

Trong tam hợp cung Mệnh lại có Hóa Khoa (là sao có khả năng lột xác phàm phu, hoán cải tư cách) hiện diện ngay tại cung an Thân, vì thế không còn hoàn toàn là một kẻ bất nhân, một “tiểu nhân chi cách” nữa, mà đã được biến hóa,lột xác, trở thành một người hiền lương. Thực ra, nếu cung Mệnh đóng trong tam hợp, Tuế Phá hoặc Thiếu Dương thì mới cần có Tuần hoặc Hóa Khoa hầu mong được phản tác vi lương, ngoài ra đóng ngay ở vị trí Thái Tuế thì không đến nỗi nào. Mệnh đóng đúng ngay vị trí Thái Tuế, ít nhiều gì cũng thuộc loại “chính nhân quân tử”, đầy lòng tự hào, hành vi thường đoan chính.

Tuy nhiên, “người Thái Tuế” lại thường hay quá chủ quan cho rằng “mình đúng, còn thiên hạ sai bét hết!”, tự tin rằng mình nắm chắc trong tay “chân lý cuộc đời” rồi đâm ra kiêu hãnh, rất tự phụ, dễ mắc vào những thành kiến khó lay chuyển, thường muốn thấy mọi sự ở đời diển tiến đúng y như ý mình muốn (khó phân biệt được sở cầu, sở nguyện và sở thích, mà chỉ quan tâm nhiều đến sở thích của chính mình!)

…Luôn tự cho mình là người duy nhất

Biết rõ đúng sai, hiểu sâu còn mất (HCK)

…Oán thân, chê bai, bới móc chửi đời

Tự cho mình duy nhất hiểu thiên thời

Duy nhất biết nhân hòa, tường địa lợi

Duy nhất nắm lẽ cùng thông lui tới (HCK)

Cái rắc rối là vị trí Thái Tuế vừa giúp lại vừa hại sao Phá Quân: người thuộc tuổi Dương (Thìn: Dương Thổ) nên bản tính vốn rất ráo riết, còn thêm cả một bầy hung tin đi theo thì đâu có phải là từ bi! Phá Quân bản tính vốn liều lĩnh, hiếu thắng, “nan minh”, lại cặp kè vời Dương Đà Hỏa Linh nên rất dễ hư hỏng, dễ trở thành một “tiểu nhân chi cách”, nhờ Thái Tuế kềm chế, uốn nắn, cố duy trì phong cách “chính nhân quân tử”. Nhưng bản tính của Thái Tuế lại cũng rất kiêu hãnh, tự phụ, chủ quan, thích ra cái điều ta đây…vì thế khi sở thích cá nhân không được thỏa mãn, không được thiên hạ chiều theo, thì lại tỏ ra nghinh ngang, ngông cuồng, ra vẻ bất cần đời, luôn thách thức, sẵn sàng nghênh chiến với thiên hạ, cố bảo vệ quan điểm sai trái hoặc sở thích phi lý của mình! (Chẳng khác gì cha mẹ lo lắng dạy dỗ thằng con ngỗ nghịch, nhưng khi người ngoài tới mắng vốn thằng con mình, vì bị chạm tự ái nên thay vì tiếp tục khuyên dạy con thì lại quay ra chửi luôn thiên hạ cho rằng con mình là đúng…rồi thằng con được thể trở nên bố láo bố lếu luôn! Rốt cuộc chỉ tổ làm cho thiên hạ thêm bực bội, xa lánh vì cho rằng thuộc hạng người khó chơi, quá quắt!)

Ta háo thắng, nên thành người trân tráo

Bị đời khinh lại dở giọng khinh đời

(Nguyễn Tất Nhiên)

…Bằng nửa con mắt coi đời như cỏ rác

Đối trên bất kính, đối dưới không hòa

(HCK)

…Anh ơi! Em bảo anh nầy

Ở đời phải cúi lông mày mới khôn

Người ta ăn ở sao tròn

Sao anh ăn ở như đòn phá ngang

(Tản Đà)

Vì thế sự hiện diên của Hóa Khoa trở nên rất cần thiết, bung tỏa lực lượng “ôn lương, thuần hậu” của mình ra để cố gắng ngăn chận, khuyên giải cả Phá Quân lẫn Thái Tuế nên dẹp bớt tự ái đi, bớt hung hăng nóng nẩy đi, bớt cuồng nộ phẫn hận đi (“Khi tàn bạo siết cổ người yêu dấu!”), kẻo lại tạo thêm nghiệp!

Lòng như xưa, khó gội

Hình người- mực đã thâm!

Ngày kia ta tù tội

Chỉ là án sát nhân!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Cũng khó lòng mà khuyên lơn lắm, nhưng dầu sao cũng kềm chế được phần nào, không cho phép tự tung tự tác, cố dìu dắt vào vị trí “phản tác vi lương”, nhờ thế trên cõi đời này mới có thêm một thi nhân tên là Nguyễn Tất Nhiên.!

Nhưng chính sự trì kéo, giằng co giữa hai khuynh hướng, hai lực lượng bẩm sinh nầy, lại là cội nguồn xâu xa của những mâu thuẫn ngấm ngầm trong nội tâm, những giằng xé triền miên đã nung nấu và nghiền nát tâm can, đã gây biết bao dằn vặt thống khổ cho cuộc đời Nhiên, một cuộc đời cực kỳ phức tạp ẩn sau một vẻ tàng tàng, bình thường dung dị! Phá Quân thuộc hành Thủy, là nòng cốt, đại diện cho mạng Thủy của Nhiên, thì cái lực lượng quá mạnh mẽ của Hao tán tinh này liên tục nỗ lực muốn xé rào, muốn phá bung tất cả những gì ra sức vây hãm, câu thúc nó! Hóa Khoa cũng đắc lực lắm, nhưng không đủ sức kềm chế lâu dài.

Chúng ta phải nhìn nhận một sự thật: Nhiên đích thị là một người có nghị lực rất khá, biết cố gắng tự kềm chế bớt cái bản năng tự nhiên hao tán của mình, không cho nó đảo điên xã hội, không cho nó tạo thêm nghiệp quả. Sự tự kềm chế này cũng là nhờ vị trí của Thân mà ra (cung an Mệnh diễn tả cái định mệnh mà trời trao cho, thường là bất khả kháng, liên quan đến Phá Quân và Thái Tuế…vừa được đề cập. Cung an Thân diễn tả cái Ta hành động, có khả năng biến cải được một phần nào đó định mệnh). Thân cư Quan Lộc, đóng ở vị trí Quan Phù, thì trước khi làm việc gì cũng chịu khó ép mình suy đi tính lại, cân nhắc lợi hại nhờ thế cũng bớt “hao tán, phá tán”… cũng biết cố gắng tự gò mình vào khuôn khổ!

Tuy nhiên, trời còn có lúc mưa lúc nắng thì con người cũng phải có lúc thế này thế kia, nhất là thể chất của Nhiên không được cường tráng, khỏe mạnh. Vì thế, không thể liên tục gồng mình chịu trận mãi, phải có những lúc buông lơi sự cảnh giác nhứt là những khi rơi vào nghịch cảnh bối rối, tâm tư bị kích động thái quá, thân thể và tâm hồn suy sụp, cõi lòng lạc lỏng thảng thốt, rối mù u uất…đâm ra nản lòng, ý thức hoảng loạn lú lẫn, suy tính vụng về…để Phá Quân vuột thoát vòng kềm tỏa, gây ra một vài phiền toái nho nhỏ cho đời rồi phải chịu mang tiếng với đời. Tuy nhiên, dư luận chỉ là thời gian, sự thật vẫn là sự thật!

..Hỡi ta nhiều sám hối

Tính nết vẫn hoang đàng

(Nguyễn Tất Nhiên)

Cũng vì hoàn cảnh mà ra nông nỗi, do một cái thế kẹt nào đó mà chịu oan tình…chứ thâm tâm của con người Thái Tuế trước sau gì cũng như thế, vẫn hoàn toàn đính chính…Lòng thành thật chỉ có đấng Cao Sanh họa ra mới thấu rõ!

…Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian

Hãy phán đoán tâm hồn tôi, thánh thiện

Đôi mắt nào tuyệt vời linh hiển

Hãy tò mò thêm chút nữa, tình tôi!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Mà một khi ý thức rằng mình đã tính sai nước cờ, hoặc đã trót phạm điều gì lỡ lầm thì lại càng khổ tâm hơn, dằn vặt triền miên!

…Hồn ta đẹp nhưng đời ta thảm quá

Nên tị hiềm nhen nhúm giữa ngây thơ.

…Vì em là một mái nhà

Anh thân tứ cố vẫn ra người hiền

(Nguyễn Tất Nhiên)

Đã là những khuynh hướng bẩm sinh, được cấy cùng khắp mọi nơi mọi chốn trong thân thể, trong tim óc (một thứ Sinh Phủ Từ), nguyên nhân của mọi khúc đoạn và nông nỗi của số kiếp…mà lại không nghiên cứu về lý số, hoặc nhờ người giải số nào đó phân tích thật kỹ lưỡng, phơi bày trọn vẹn những ẩn ảo trong cái số của mình…nên không cách gì có thể nhận diện rõ rệt chúng nó được, đành phải ôm trọn suốt cả đời cái ray rứt triền miên về tinh thần trí não, không thể bộc lộ ra được! Nhiên cũng đã từng được gửi tới một bác sĩ phân tâm, nhưng tôi đoán chắc rằng không một vị chuyên gia phân tâm, cho dù là thuộc bất cứ một chuyên ngành nào (psychotherapy, psychoanalysis, behaviorism, hypnotism…) lại có thể phát hiện và vạch trần ra được cái điểm Thiên Cơ này, một thứ Thiên tính, do sự sắp xếp hết sức huyền vi của Tạo Hóa!

Tất cả bạn hữu đều chứng kiến nhiều lần Nhiên đã lớn tiếng thóa mạ một số người, đặc biệt tỏ ra câm hận ngút ngàn vị bác sĩ phân tâm đang trị liệu cho Nhiên! Nhiên tỏ ra hết sức “tỉnh táo” khi nói với một giọng đầy “phẫn nộ”: “Nó (vị bác sĩ) làm cho tôi muốn điên tiết lên được!, rồi hạ giọng: Tất cả mọi người đều điên hết, chỉ có tôi là tỉnh!” Dĩ nhiên, vị bác sĩ kia cũng như hầu hết mọi người, qua lời nói của Nhiên, đều cho là Nhiên đã “trở nặng” rồi! Một lần, ngay sau khi nghe Nhiên lập lại điệp khúc”Tất cả mọi người đều điên, chỉ có tôi là tỉnh!” thì một người không thân Nhiên cho lắm, đã “phạng” một câu: “Chỉ có người điên mới nói câu đó!” Nhiên chỉ biết nhìn, hơi cau mày rồi mỉm cười điềm nhiên tiếp tục uống bia!

Ta là ta bất tử

Thơ khởi tự mê cuồng

Cám ơn ai hành hạ

Kẻ bất thường…điên luôn!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Nhiên tự nhận là mình bất thường (mà cái bất thường nầy là điểm Thiên tính…chứ không điên!). Trong thực tế, một số người thực sự “không điên chút nào”, trái lại còn tỉnh hơn ai hết mà lại bị đưa vào bệnh viện tâm thần, bị ép uống thuốc chích thuốc và trải qua đủ thứ trị liệu, riết trở nên điên luôn! Đọc những bài thơ được Nhiên sáng tác trong những năm qua, chúng ta thấy rõ ràng Nhiên rất tỉnh táo, còn tỉnh hơn chúng ta những kẻ đang quay cuồng điên điên đảo đảo trong cơn xoáy lốc của nhân dục tư lợi!

Cũng chỉ vì cái định mệnh cay nghiệt, phận hẩm duyên hiu, thấy bị đời bạc đãi đâm ra thất vọng triền miên nhưng cũng đành phải gồng mình chịu đựng cái cực hình cô đơn vì không ai chịu hiểu cho mình hết. Lẳng lặng kéo lê mãi một cuộc sống xám xịt, chán ngắt, mất hết mọi rung cảm với nhịp sống náo nhiệt chung quanh, đánh mất hẳn khả năng sống một cuộc đời bình thường. Tâm tư bị đè nặng bởi những nỗi buồn thương hoang mang bi đát, mọi ý nghĩ bị xáo trộn lên, không còn mạch lạc gì nữa, cõi lòng mờ mịt chao đảo, bàng hoàng, ngẩn ngơ, buồn nhớ và thất vọng, ngập chìm trong tủi nhục, oán hờn, trong một nỗi trống vắng bất hạnh và tệ mạt. Càng ngày càng dấn mình vào những tâm trạng bất trắc khôn lường, vào cái vòng xoáy đầy những nghịch lý oan nghiệt, càng ngày càng có cảm giác rằng không phải mình đang thực sự sống mà là đang mắc kẹt trong một dòng nước quẩn trên cõi đời nầy, khó mà gắng sống với cái thời của mình.

Tuy vậy, bản thân cũng cố giữ một phong thái trái ngược hẳn với cái tâm trạng luôn bị thôi thúc bởi những nỗi u buồn tha thiết, chán chường, ê chề sầu thảm mênh mang tràn phủ tâm hồn anh, bởi những ám ảnh cô đơn luôn bám gót, bởi những nỗi buồn tiều tụy thấu xương vai, bởi sự bất lực nhức nhối…Miệng gượng cười mà lòng thì thắt lại, nụ cười nhợt nhạt và nhút nhát vì thất vọng đau đớn, tang thương oan khốc đã tràn ngập lòng anh, thắt hết cả ruột gan cơ hồ không đứng vững…Thương thân và bi thiết nín mãi trong những đêm tối nặng nề và dai dẳng đã khiến Nhiên không còn gượng nổi nữa, cảm thấy bi thảm tuyệt vọng mất hết sức chịu đựng nên phải thổn thức cất tiếng rên: Buồn ơi…Trong đám đông tàn nhẫn, một người chứng kiến đủ cho tôi!:)

Những cảnh ngộ trái khoáy, những nỗi bi quan bế tắc, những ám ảnh dày vò, những đau đớn lặng lẽ âm thầm, đơn độc bí ẩn nhưng hết sức khốc liệt cuồng bạo, đời sống tinh thần vô vọng…đã dìm con tim Nhiên xuống, đã làm tâm hồn anh chết lặng đi không thể nào ngóc lên được nưã, đã thẳng thừng tàn phá mạnh bạo cơ thể…đồng thời sự giằng co quyết liệt giữa hai khuynh hướng bẩm sinh đối nghịch tiếp tay quậy phá lung tung bên trong, xéo nát tâm hồn anh khiến những ý nghĩ và tình cảm rồ dại bật dậy và dẫn đến cái kết cục thê thảm thế nào…chúng ta đều đã biết!

“… Anh cô đơn ca hát vu vơ là gì vô ý giữa đám đông nơi con người dễ dàng phỉ báng kẻ điên khùng, ấy chết, anh chẳng viện lý do cuộc sống thiếu em, dù em dễ tin, nhưng trải thảm dưới chân có lời nào giải thích? dưới chân tình yêu, anh xin thành khẩn hứa chịu đựng ngang nhau hết thảy kẻ thân, thù”.

Ta gượng sống giữa bao trùm nỗi chết

Tay khăng khăng cầm giữ nụ hoa hồng

(Nguyễn Tất Nhiên)

Anh Vũ Huy Quang, tức Thăng Long Văn Sĩ, một người rất thân thiết với Nhiên , đã tiễn chân người em yêu quý với bài thơ “Nguyễn Tất Nhiên, Khôn Lanh và Quỷ Quyệt:”

Chỉ giả vờ

Chỉ giả vờ chết

Bọn xấu cười nhe răng

Xong rồi đi…

Nhậu

Người thì lêu khêu

Nói thì lấp bấp

Giả vờ chết….

(VHQ)

Bộ sao Dương Đà Hỏa Linh nổi danh là “Đoản thọ sát tinh”, đương nhiên cuộc đời phải lao đao, khốn khổ, gặp nhiều sự bế tắc kiển vận, sức khỏe suy yếu, tuổi thọ bị chiết giảm. Cuộc sống đầy bất trắc, mâu thuẩn nội tại, vui buồn lẫn lộn, tâm tư khổ ải, luôn ưu tư buồn bã về đời người, thường cấm đầu lủi thủi rảo bước trong tuyệt vọng. Hành động lại thường táo bạo, ngang ngược, lấy thân làm sơ, lấy ân làm oán vì thế trở nên cô độc, âm thầm buồn thảm. Tất cả chỉ là hình ảnh của một kẻ sầu đời!

Em còn nhỏ em làm sao biết được

Ta oằn mình trong những khổ tâm riêng

Em còn nhỏ làm sao mà biết được

Đời buồn hiu như lá rụng, ban đêm !

“…Tình yêu sao mà thê thiết quá em ơi, anh chẳng thiết tha ai hay mình sống chết, anh chỉ thiết một bàn tay cần thiết vuốt má cho đêm không nhất thiết thuốc an thần!”

(Nguyễn Tất Nhiên)

Rất nhiều lần Nhiên đã tỏ ý với thân hữu rằng không còn muốn sống nữa, thường đề cập tới cái chết như một lối thoát duy nhất cho những bế tắc của đời mình!

Tôi còn đứng bên dòng sông giá lạnh

Cho một mưu toan tự tử âm thầm !

…Ta đi cho chết thời oanh liệt

Cho thấu một trời đau đớn riêng!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Xui xẻo mà vướng phải một sao Phá Quân thôi là đã ít người đương cự nổi, thế mà còn ôm trọn vào người bộ “Đoản thọ sát tinh” này, thì phải gặp hung họa. Nếu không gặp tai ương khủng khiếp thì chắc chắn phải yểu trết!

Ta đã đứng thế quay tròn bông vụ

Trớn theo roi mới được thăng bằng

…Ta chạy mù đời Ta chạy tàn hơi

Quỵ té trên đường đời

Sợi tóc vương chân người

(Nguyễn Tất Nhiên)

Người gặp phải những bộ sao này thì nên đi tu (xuất gia thật sự, hoàn toàn sống trong cảnh thanh lương đạm bạc, chứ không phải tu tại tâm, tu tại gia), mặc cho nắng sớm mưa chiều, thì hy vọng tâm tư sẽ được thanh nhàn nhờ chặt đứt hẳn được những hệ lụy do mối dây luyến ái ràng quấn. Nếu không thì sẽ phải cùng cực cô đơn chiêu hình, lục thân (cha mẹ, anh em , vợ chồng, con cái) sẽ trở nên bất hòa, rồi mình sẽ từ từ lâm vào cảnh huống “phiền não qua thời”, tâm tư xâu xé dễ trở nên điên loạn, nghĩ đâu quên đó, tâm tính hốt hoảng, hoang mang.

Cung Mệnh có Phá Quân, Thái Tuế, Tấu Thơ, Hoa Cái, Thai Phụ, Phong Cáo, Quan Đới thì tâm tình kiêu kỳ, lập dị, hay tự ái vặt, ưa thích ganh đua! Đã thế, còn gặp thêm bộ sao Thất Sát, Kình Dương, Bạch Hổ (toàn là những sao cương mảnh, nông nổi, bạo hổ băng hà, quá khích, cực đoan, kiêu căng bất khuất, không thể làm ngơ trước những trái tai gai mắt, giám ăn giám nói kiểu toạc móng heo, giám can thiệp vaò bất cứ việc gì, khó thỏa hiệp, không thể sống hùa theo vô nghĩa, không có đầu óc làm quấy, thường sống nghịch với lề thói của đám đông lúc nhúc. Người đời thì không hiểu, cho là gàn, là cuồng!)…càng khiến cho tính tình trở nên ương ngạnh cô độc, nghiệt ngã, dễ nổi khùng, khó giao du gần gủi với ai cho được lâu bền! (Một nhà văn tên tuổi thật lớn, vài năm trước đây, cũng đã bị Nhiên làm cho một mẻ khá nặng trước mặt nhiều người!). Không những vị này, mà còn rất nhiều người khác nữa, cảm thấy ớn ớn một khi thấy mặt Nhiên, cố gắng giữ thái độ “kính nhi viễn chi” là tốt nhất!

Đời chẳng khác tay ma đầu biển lận

Keo kiệt từng phần danh lợi xớt chia

Bước ra đường ai cũng đội mão mang hia.

Ai cũng cố ngụy trang nặng phần trình diễn

…Cách gì tôi nhủ khuyên tôi:

Sống cho ra vẻ cần đời, trang nghiêm

Sống không khinh lũ thấp hèn

Thế nên từ đó cơn điên xé đời

Cách gì tôi nhủ khuyên tôi

Sống không dữ dội, sống nguôi hận thù

(Tôi duy tâm, rất nhân từ

Thế nhưng thời đại suy tư đã tàn!)…

(Nguyễn Tất Nhiên)

Cái đau trong lá số của Nhiên là cung Mệnh và Thân đều đóng ở thế thượng phong (Thân Tí Thìn), ở ngay vị trí Thái Tuế đầy chính nghĩa, lẽ phải nắm trong tay, trong khi đối phương (cuộc đời bên ngoài nói chung) đóng ở thế hạ phong (Dần Ngọ Tuất) cho dù có Tử Tướng sóng đôi với Hóa Quyền nhưng lại ngộ Đà La thì đúng là một bè lũ chẳng ra gì, lại ở vào thế Tuế Phá và Thiên Hư, một cái thế không có tí “chính nghĩa” gì cả, chỉ biết a dua, ham chuộng hư vinh, tụm năm tụm ba theo hùa nhau làm bậy làm càn, đắc chí với những việc làm lừa đảo, hãm hại những người chân thật, hiền lương…mà mình thì lại “trần gian nào biết trên đầu có ai!”, sẳn sàng thách thức nghênh chiến với bọn chúng, luôn cũng quyết liệt đối đầu chống chọi lại chúng nó…thế mà cũng không làm nên cơm cháo gì hết cả! Rồi chỉ vì không biết nương tay hiểu phận nên đâm ra phẫn hận, tâm tư hoảng loạn, khốn khổ đảo điên…

Rồi cũng chỉ biết mở to đôi mắt nhìn trừng trừng vào cuộc đời, tiếp tục dòng tâm sự não nề, tâm hồn ngợp đi trong buồn thương đầy tủi nhục, lòng dạ tái tê rạn vỡ bởi nỗi niềm thương thân não nùng, bởi cái ý ” bất lực tòng tâm”, bởi cái cảm giác kém cỏi nhỏ bé của thân phận, luôn thấy bị lạc thời và lạc loài, cõi lòng nặng trĩu, những dang dở của tiếc nuối, thấm thía về sự hư hoại của đời mình. Tình cảm tê dại, âm u buồn thảm, đầu óc tối sầm tuyệt vọng không còn nghĩ nổi điều gì nữa, trở nên dửng dưng ơ hờ buông xuôi mọi nhẽ đời, kéo dài chuổi ngày điêu linh cùng cực với những cơn mộng du xuất thần thơ thẩn hiền lành, chìm đắm trong những niềm si mê lẫn nỗi đau trước thời cuộc.

Cung Phúc đức có Thiên Phủ (của cải), Vũ Khúc (tài chính)…nhưng bị Tuần bịt lối! Gặp Văn Khúc, Phượng Các đồng cung thì nếu nghiêng về lãnh vực nghệ thuật, văn chương thi phú thì cũng là một điều thuận lý mà thôi! Cung Phúc còn có những sao Hóa kỵ, Tang Môn hội thêm Đà La, Thiên Khốc, Đẩu Quân…nói lên một tâm hồn thường lo âu bao la, buồn nhát, bi lụy yếm thế, tuổi thọ sẽ bị chiết giảm, đồng thời bà con anh em thân thuộc thường phải ly tán, hay tranh chấp lẫn nhau. Chính những sao buồn ám nầy đã âm thầm tác động mạnh mẽ, sâu đậm đến ý tứ trong những vần thơ của Nhiên, điển hình là bài “Giữa trần gian tuyệt vọng”, sáng tác vào năm 1972 (khi 20 tuổi):

Ta khổ đau cho đời ta chết trẻ

Phải ê chề cho tóc bạc với thời gian

Phải đau theo từng hớp rượu tàn

Phải khép mắt sớm hơn giờ thiên định

(Nguyễn Tất Nhiên)

Thoáng lướt qua các nhận định trên, chúng ta thấy rõ hình ảnh của một kiếp người cô đơn, bất đắc chí, tâm tư luôn khắc khoải, lủi thủi đi trong ngõ hẹp riêng biệt của mình, khó lòng mà hòa mình thoải mái với đám đông. Nhiên lại có tâm tánh kiêu hảnh, đầy tự phụ ngấm ngầm cũng như tự ái ngút trời. Nhớ lại, cung an Mệnh đã có sẳn Phá Quân, Hỏa Linh (chỉ riêng Linh tinh thôi cũng nói lên một con người trầm ngâm, tướng mạo kỳ dị, có gan lớn hơn người!), phối hợp với bộ Thất Sát Kình Dương, Bạch hổ thì một khi tự ái bị tổn thương, bị chạm nọc thì trở nên sôi nổi, dễ bốc nóng, nổi giận đùng đùng như rừng tàn núi lở, bất chấp hậu quả ra sao thì ra, cũng như không cần biết kẻ đối diện là ai!

…Ta bạt mạng kéo theo người bạt mạng

Nên cơn vui thường trú giữa cực hình

(Nguyễn Tất Nhiên)

Chắc chắn Nhiên đã cảm nhận sâu sắc được sự diễu cợt quái ác, dai dẳng của ông Trời, nhắm vào cái số phận của mình, thì sẵn với bản tính “coi trời bằng vung”, Nhiên đã phẫn hận đòi “Thì em hỡi, Ngai trời ta đạp xuống!”

Những nhận xét trên nói lên một vài đặc điểm về cá tính mà Thượng Đế đã phú ban cho Nhiên ngay từ lúc còn là bào thai trong bụng mẹ (Cha mẹ sanh con, Trời sanh tính (Thiên tính)), cũng như phác họa vài nét tổng quát về phúc họa của cuộc đời thi nhân Nguyễn Tất Nhiên.

Nguyễn Tất Nhiên là một tên tuổi thật lớn trong thế giới thi ca hiện đại. Ngoài những yếu tố Vũ Khúc gặp Tuần, Văn Khúc, Phượng Các trong cung Phúc Đức, thì những yếu tố sau đây, theo lý thuyết Tử Vi, đã góp phần nhào nặn nên một thi sĩ tài danh của tình yêu.

Tham Lang là người thích “ca ngâm vịnh phù đãng”. Gặp Hao thì đồng thời lại là người đa dâm, mê say chuyện ong bướm, hết sức tha thiết với kẻ khác phái, tình cảm trai gái “thâm sâu như đáy giếng”:

Song Hao, Tham hội đa dâm

Thiên Đồng ngộ Quí mười phần thanh cao

Tuy nhiên, cũng nhờ Hóa Khoa và Thiên Tài tẩm chế, gột rửa, lột xác rồi, trở nên thẳng thắn, lương thiện, không còn trụy lạc hư thân, bớt được cái tính ong bướm, đa dâm, chỉ còn dâm ngầm (Tham Lang ngộ Hao là cảnh sung túc, thỏa mản trong âm thầm của một kẻ kín đáo) khi chuyển hóa qua lãnh vực thi phú thành những vần thơ lãng mạn, trữ tình:

…Nên yêu thương bằng gương mặt khờ khờ

Nên hùng hổ…để đợi giờ thua thiệt!

Để ta còn thi sĩ nhất loài sâu

Nhìn lá nõn, tiếc, thèm …đâu dám cắn!

Hôn em chấn động đầu đời

Chiếc hôn tình lớn kiếp người đôi giây!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Những sao như Tấu Thơ, Hoa Cái, Đường Phù, Văn Xương, Thai Phụ, Phong Cáo, Hóa Khoa, Thiên Tài, Tả Phù, Long Trì, giáp Khôi giáp Việt…quá đủ để nói lên một tâm hồn nghệ sĩ tài danh (chỉ riêng Hóa Khoa và Thiên Tài đóng ngay cung Quan đã nói lên sự biến hóa hết sức tài tình trong cái thiên khiếu rồi!). Tả Phù đi với Hóa Khoa cho thấy sự thành công chuyên ngành cao đẹp, đóng chung với Tham Lang thì tham vọng khá lớn, rất tự đắc về lãnh vực riêng của mình. Tả Phù đi với Văn Xương là hình ảnh của một bạch diện thư sinh. Người có Văn Xương thường khôi ngô, tai mắt sáng láng (đôi mắt Nhiên đen nháy thường nhìn thẳng ngay vào người đối diện, kết hợp với vầng trán cao, cái mũi khỏe, miệng khá rộng, khiến thoạt mới nhìn thì phảng phất nét hơi dữ!) bác văn quảng lý, cơ biến dị thường (biểu lộ rỏ ràng trong việc xử dụng các từ ngữ đơn giản, chân thành trong các vần thơ), nhất cử thành danh (chỉ một bài thơ “Thà như giọt mưa”, được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc, cái tên Nguyễn Tất Nhiên đã được cả nước nghe đến!)

Khôi Việt giáp Mệnh vi kỳ cách, cung Mệnh an tại cung Thìn, Thiên Khôi ở cung Mão, Thiên Việt ở cung Tị:một quý cách về văn chương nghệ thuật!

“Nhà văn An Nam ta khổ như chó!”. Nhà văn đã thế, nhà thơ phaỉ gieo neo, khốn quẩn hơn nhiều! Trong thực tế đời sống, không ai nuôi sống nổi bản thân mình, chứ đừng nói tới vợ con, bằng những vần thơ cả! Cung Quan Lộc của Nhiên, oái oăm thay, có sao Tham Lang đóng chung với Văn Xương, Tả Phù , Long Trì, Thiên Tài, Hóa Khoa…thì chỉ có văn chương thi phú là nghề chính, còn tất cả nghề khác là nghề phụ, là nghề tay trái!

Ôi chữ nghĩa văn chương

Bất lực, càng bất lực!

Phải sống nơi địa ngục

Mới hiểu thấu thân ta!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Thân cư Quan Lộc, đóng ở vị trí Quan Phù Tham Lang, Đại Hao thì bản thân có nhiều tham vọng to lớn, cũng biết lo toan tính toán, suy tư thật nhiều về con đường công danh sự nghiệp, về công ăn việc làm, cũng có thu vén, “năng nhặt chặt bị” như ai… nhưng lại bị Đại Hao, Linh Tinh phối hợp với Phá Quân, Hỏa Tinh phá tán thì khó làm nghề gì, công việc gì cho được lâu bền (chỉ vì bản chất ngang tàng, bất cần đời nghênh ngang của Phá Quân và Thái Tuế nên không chịu được ai nặng nhẹ, xỏ xiên mình, có lần Nhiên ngồi quán cà phê ở khu Little Sài Gòn , chỉ vì nghinh sao đó mà bị du đảng hiểu lầm đánh bầm dập hết mặt mày!); chàng thi sĩ nghểnh ngảng có khuynh hướng “tiên cầu hậu lãn”, lúc đầu luôn tỏ ra hăng hái nhiệt tình, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn thì lại đâm ra chán chường, bỏ ngang! Trước năm 1975, Nhiên đã từng khoác áo nhà binh, đi dậy học, đồng thời theo học Luật. Vượt biên, sang Pháp một thời gian ngắn, rồi sang Hoa Kỳ, giúp việc trong một tòa báo, nhưng không được liên tục, làm một thời gian thì nghỉ, ít lâu sau quay trở lại!

Hồi khoảng đầu năm ngoái (1991), Nhiên gặp lúc kẹt quá, đành rửa chén cho một nhà hàng quen, đồng thời bắt đầu tới trường học nghề thợ tiện, (có người bảo Nhiên học Data Processing), khoảng hơn một tuần sau gặp tôi, Nhiên cho hay rằng đã nghỉ việc và tâm sự rằng một ông khách thấy Nhiên như thế, mới bảo Nhiên rằng: “Tôi trọng Nhiên vì Nhiên là thi sĩ, tôi không chịu được khi thấy Nhiên đứng rửa chén bát!” Nhiên chỉ thuật lại như thế, chứ không cho biết, vì câu nói đó hay do một nguyên nhân nào khác, Nhiên đã bỏ công việc phụ giúp nhà hàng, cũng bỏ ngang luôn việc học nghề.

…Nên tương lai bằn bặt ở lòng mình

Nên bất hạnh ngập đầu ai vô tội

(Nguyễn Tất Nhiên)

Cung Nô Bộc đóng ở cung Dậu, nhị hợp với cung Mệnh tại Thìn, vì thế những yếu tố trong cung Nô tác động rất mạnh đến con người của đương số. Cung Nô có sao Đào Hoa, thêm Thiên Hỉ, Ân Quang, Thiên Quí, Thanh Long…hội chiếu, cộng thêm ảnh hưởng của sao Tham Lang, Đại Hao ở cung an Thân vì thế đời sống tình cảm của Nhiên rất dồi dào phong phú, thường xuyên bị ám ảnh bởi những mối tình si,(có người đồn Nhiên có lúc bỏ nhà theo ca sĩ Nhật Hạ xuống Texas).

Nhưng định mệnh đã an bài, Nhiên sinh rớt ngay vào năm Thìn, nên Đào hoa đóng sờ sờ ngay cung Dậu, kèm sát song hành với cung Mệnh, cho nên cái số kiếp của Nhiên vướng mắc rất nặng nề cái nghiệp tình ái, chính xác hơn là bị một thứ nghiệp chướng níu kéo vậy (một giây một buộc khó giằng cho ra!).

…Khăn tăm tối hãy ngay đầu quấn nốt

Quấn cho nhau, quấn bạo, quấn cuồng điên

Vòng sau cùng sẽ gặp quỷ Sa tăng

Bởi hạnh phúc mơ hồ như Thượng Đế!

…Ta có gì đâu ngoài khốn khổ

Ngoài vết thương thấm thía u tình

Yêu ai ta quấn giây oan nghiệt

Mặc sức nhân gian siết bạo tàn.

(Nguyễn Tất Nhiên)

Trong những năm qua,phong thái sống của Nhiên giống như một kẻ đứng bên lề cuộc đời, uể oải, bất đắc chí, sầu đời, “phiền não qua thời”, lây lất từng ngày giữa mộng và thực! Trên xe lúc nào cũng có vài ba quyển Anh văn nào dễ đọc nhất!(Hồi ở Việt Nam, Nhiên có thời gian đi dạy Việt văn, và cũng rất khá Pháp văn, nhưng không hiểu sao lại khó nuốt cái loại ngôn ngữ hamburger, hot dog!). Nhiều buổi tối đã khuya khoắt, bước chân vào nhà hàng Phở Ngon, tôi đã thấy Nhiên nằm gục xoãy tay, thiêm thiếp trong cơn say tại một cái bàn tận góc trong cùng, với vài chai bia không bên cạnh, và vào những lúc xế chiều vừa bước vào quán Việt, tôi lại thấy Nhiên ngồi khuất ở một cái bàn bên cánh trái, trước mặt là ly bia lạnh, đầu thì gục hẳn xuống như đang cố nhìn thấu vào trái tim mình, khi ngẩng đầu lên thì hoặc nhìn trừng trừng vào khoảng không, chẳng buồn để ý đến ai, hoặc chỉ cười ruồi một mình khiến nhiều người khách lạ không biết Nhiên cứ liếc mắt nhìn hoài! Thân hữu nhờ hiểu Nhiên phần nào nên hầu như ai những giờ phút “xuất thần” như thế!

…Sớt cho ai chút buồn

Sao tôi không nỡ, nên thầm cạn ly…

(Nguyễn Tất Nhiên)

… Năm năm sau ở Orange County

Ta đổ thừa xứ Mỹ

Đổ thừa đồ nhụt chí

Tủi hổ anh linh người!

(Nguyễn Tất Nhiên)

Nhiên thường ít nói, nhưng mỗi khi mở miệng thì lắp ba lắp bắp, dường như nội tâm đầy ấp tâm sự phức tạp, được dịp đua nhau tuôn ra, sợ không kịp thoát ra cửa miệng. Nhiều lúc đang nói, Nhiên chợt ngừng lại, cau mặt nhíu mày, tay vổ vổ trán làm như đang cố tìm từ ngữ chính xác để bộc lộ ý tưởng. Đôi tay nếu không vung lên diễn tả tâm tư, thì thỉnh thoảng lại đưa lên vuốt ngược mái tóc, lộ ra vầng trán cao ráo, thông tuệ…gió lạnh chiều tà, lặng lẽ đưa mắt nhìn vượt khỏi tầm mắt, vươn tới cõi xa xăm, gương mặt trắng bệt, cái nhìn như lả đi…thẩn thờ, anh ngồi xuống ghế. Anh khổ quá, một nỗi buồn làm Nhiên chìm ngập vào trong thời thơ ấu, thả mình nhiều vào những cơn mộng du, dõi vào anh một cái nhìn chẳng nói lên một điều gì hết, mọi tình cảm như thể bị nuốt đi đâu cả, chỉ làm cho anh mặc cảm thêm về sự cô đơn. Chỉ nom Nhiên quá buồn, buồn đến nỗi mỗi khi bắt gặp nụ cười ấy ai không khỏi thấy lòng mình se lại. Nhiều lúc dường như Nhiên muốn nói gì đó, môi mấp máy định nói nhưng lại ngại ngùng không chịu thốt ra; luôn luôn như thể muốn nói thêm nữa một điều gì mà không bao giờ nói, cũng biết những dằn vặt, những khổ sở của mình là nhỏ bé xiết bao, vô nghĩa nữa, chẳng khác nào như làn khói mong manh trong bầu trời cuộc sống…rầm rì chuyện mánh mung nơi tụ tập, giải sầu, gặp gỡ hàn huyên, kiểu sống man di, uống kiểu chửi cha cuộc đời của những kẻ thường xét đoán kẻ khác theo tâm trạng của mình, nói chung là những sự cố kết ủy mị, để tránh dây dưa chuyện trò, cảm thấy lúng túng khi được hỏi, lắc đầu quầy quậy và mỗi khi bộc lộ ra được điều gì gây bực bội trong lòng, Nhiên thường kết thúc bằng câu: “Tôi không chịu nổi! Tôi không chịu nổi ông ơi!”.

… Năm năm sau ở Orange County

Giữa vô luân loạn lý

Ta gần mực thì đen

Càng ngày càng nhảm nhí

(Nguyễn Tất Nhiên)

Nhiên luôn luôn cảm thấy lạc lõng giữa đám đông ồn ào, tại một vài buổi văn nghệ ra mắt sách hoặc băng nhạc. Nhiên cũng có mặt, nhưng thường lánh mặt vào một góc thật khuất, lặng im quan sát, rồi lẳng lặng đi về! Nếu bị phát hiện và lôi lên sân khấu, Nhiên thường hát bài “Vì tôi là linh mục”. Mặc dù theo kiểu “nhịp điệu xa vắng”, đang theo đúng nhiệp điệu với ban nhạc, bất chợt ngưng ngang thật lâu khiến cho băng nhạc chới với, lúng túng, nhưng khán giả bên dưới thường im lặng như tờ, bị thu hút mạnh mẻ trước phong thái trình diễn xuất thần, sống động, hết sức tha thiết, đặt trọn tâm tư vào bài nhạc được phổ từ chính những vần thơ tim óc của mình!

Trước khi qua đời, Nhiên đã quay trở lại tòa soạn Người Việt, dùng hầu hết tiền lương để trang trải những nợ nần, rồi bất thần ra đi, để lại hai con trai. Một thân hữu thuật lại một câu chuyện là, trước khi qua đời khoảng ba tuần, Nhiên có than rằng một ca sĩ đã từng hát và thâu băng nhiều bài thơ phổ nhạc của Nhiên, một lần tình cờ gặp và thấy Nhiên quá túng thiếu, đã hứa là một vài hôm nữa sẽ đưa Nhiên năm chục đồng nhưng vài ngày sau gặp lại, ca sĩ đó tỉnh bơ chẳng nói năng gì cả và cũng quên tiệt luôn lời hứa!!!

…Năm năm ở Orange County

Ta thở hoài không khí

Tẩm xăng dầu tiêu pha

Chẳng biết ai tri kỷ

(Nguyễn Tất Nhiên)

Theo kinh nghiệm của cụ Thiên Lương, một Thái Sơn Bắc Đẩu trong làng lý số, thì bộ “Hình Riêu Không Kiếp” là bộ sao tượng trưng cho “oan gia nghiệp báo”. Thiên Hình (ở Sửu). Thiên Riêu (ở Tị) đều là hãm địa, tức là nghiệp quả chưa hết căn duyên! Những vần thơ tình của Nhiên bộc lộ tính đa dạng, phức tạp, éo le trong những mối quan hệ luyến ái!. Thơ tình không những đã lôi ông Cha, bà Sơ vào, mà còn kéo thêm cả Ác quỷ nữa!

Một tín đồ duy nhất

Vừa thiêu hủy lầu chuông !

…Vì tôi là linh mục

Không biết rửa tội người

Nên âm thầm lúc chết

Tội mình còn thâm vai…

…Đời chia muôn nhánh khổ

Anh tận gốc gian nan

Cửa chùa tuy rộng mở

Tà đạo khó nương thân

Anh đành xưng quỷ sứ

Lảnh đủ ngọn giáo trần!

Qua giáo đường kiếm Chúa

Xin được làm chiên ngoan

Chúa cười rung thánh giá

Bảo: đầu ngươi có sừng!

Mừng em sớm biết lọc lừa

Biết ngây thơ giả- biết đùa với đau!

Em bây giờ có lẽ

Toan tính chuyện lọc lừa

Anh bây giờ có lẽ

Xin làm người tình thua

Và thơ tôi gom hết cho người

Rất tội nghiệp như dòng sông cạn nước! .

(Nguyễn Tất Nhiên)

Nhiên qua đời vào ngày 3 tháng 8 Dương lịch, tức ngày mồng 5 tháng 7 (tháng Nhâm Thân của năm Nhâm Thân). Nguyệt hạn đi vào cung Phúc Đức gặp ngay Tang Môn và Hóa Kỵ (tượng trưng cho hóa chất, cho thuốc men). Nhiên dùng thuốc để tự kết liễu sự hiện diện của mình tại cõi tạm nầy.

Tôi nhận thấy bài thơ “Tịnh Khúc”, với những “Buồn ơi…” mở đầu cho từng đoạn thơ, đã diển tả hết sức xuất sắc, thật tuyệt vời cái tâm trạng khốn khổ cùng cực của Nhiên, khi bị bầy Hung Sát Tinh này dần cho tả tơi hoa lá!

Buồn ơi…

Tôi bỏ tôi chìm đắm

Trong tiếng làm thinh của ghế bàn

Ghế bàn không sẽ chỉ sầu thảm

Nhưng biết làm thinh lặng cảm thông

Bàn ghế đâu như người vui nhảm

Tọc mạch đời nhau để miệng mồm

Buồn ơi, tôi muốn như bàn ghế

Chịu đựng đời nhau không biết thở than!

Buồn ơi…

Tôi bỏ tôi tàn tạ

Lạy đời xin một bận ngó lơ

Lần té nặng này tôi mướn giữ

Cho tim đừng hối hận trèo cao

Buồn ơi, đừng giết chết tình nhau

Buồn ơi, tôi muốn hôn đời sống

Dù môi nhầu nứt nẻ thương đau!

Buồn ơi…

Tôi bỏ tôi ngây dại

Có phải thu bồn chở tóc ai

Có phải lần run tay vuốt… đại

Là lần té gập dưới bàn tay?

Buồn ơi, tôi muốn dâng đời sống

Một đóa hồng đau đớn tuyệt vời!

Buồn ơi…

Tôi bỏ tôi rời rã

Bất lực làm sao trước cuộc đời

Ừ nhỉ, trước giờ tôi chiến đấu

Cho niềm bất lực buổi hôm nay!

Ừ nhỉ, bây giờ tôi mới biết

Ghế bàn nên kính trọng như thầy

Bàn ghế dạy tôi điều nhẫn nhục

Dạy tôi bình thản thứ tha đời

Bàn ghế có bao giờ bất lực

Có bao giờ biết đợi trông chi

Buồn ơi…

Tôi có muốn như bàn ghế

Thương đời như thể bỉ khinh thôi!

Buồn ơi…

Tôi bỏ tôi gần chết

Tay đời bít tôi chẳng ngưng tay

U đầu sứt trán lao vào vách

Tội tình tôi sao nặng thế này?

Buồn ơi…

Trong đám đông tàn nhẫn

Một người chứng kiến đủ cho tôi

Nhờ ai, tôi đã thành tâm nhẫn chờ ai,

Tôi phục dưới chân đời

Buồn ơi, tôi muốn như dòng lệ

Cay đời như kẻ thích ăn cay!

Buồn ơi…

Tôi có tôi bàn ghế

Nguyện hiến cho đời một tấm lưng.

(Nguyễn Tất Nhiên)

………………………………………………….

Sao thiên thu không là lãng quên?

Nên tình xưa còn cháy âm thầm

Tôi đứng giữa ngôi nhà nám lửa

Và những người thân trốn chạy vội vàng!

Thế nhân khắc nghiệt hơn ta tưởng

Em cũng vô tình nghiệt ngã theo

Yêu ai, ta đốt thời niên thiếu

Bây giờ mang thảm kịch tàn tro!

Thế nào tôi cũng giết tôi

Xin hận thù em suốt quãng đời!

Mình hậu thế cách chi mà gặp gở?

Bởi vì ta không dễ được đầu thai

Nếu được đầu thai, không dễ được làm người!

(Dù chỉ được làm người trên đất mọi!)

(Nguyễn Tất Nhiên)

Trong một tiền kiếp xa xăm nào đó, người mà trong kiếp sống này, được thiên hạ gọi là thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên, đã là ai? Đóng vai tuồng gì trong cái vở tuồng nhân sinh ở thời tiền kiếp đó? Tất nhiên, kiếp sau có đầu thai, chàng cũng sẽ xin làm thi sĩ nữa.

Nghe thuật laị, tập “Minh Khúc” (đang in), được Nhiên viết ra trong thời gian làm tại báo Người Việt vào năm 1989. Trong những cơn xúc động tột cùng, Nguyễn Tất Nhiên vừa viết vừa ôm mặt khóc thảm thiết !

VŨ CÔNG LÝ


-1-

Lời
Tựa

-2-

Lịch
Sử

-3-

Địa Lý
Phong Thủy

-4-

Nhơn
Sự

-5-

Địa

-6-

Đặc
Sản

-7-

Lâm
Sản

-8-

Hải
Sản

-9-

Ẩm
Thực

-10-

Kết
Luận

-11-
Hùynh
Sanh

-12-

Duy
Lam

-13-


Trung Yên

-14-

Xuân

-15-

Hồ
Công Tâm

-16-

Hứa
Hoành

-17-
Trần
Văn Linh

-18-


Công Lý

-19-
Trần
Đình

-20-

Bác Sĩ Trần
Nguơn Phiêu

2 Responses to “BIÊN HÙNG LIỆT SỬ: Nguyễn Tất Nhiên, vị linh mục không mặc áo dòng (Vũ Công Lý)”

  1. Ngan Ngo Says:

    Tôi yêu thích thơ Nguyễn Tất Nhiên từ lúc còn là học sinh. Vào độ tuổi ấy, tôi chưa biết yêu và chưa biết cảm người con trai nào, nhưng tôi đọc thơ Nhiên và cảm được mối tình si của anh dành cho những người tình của anh. Tôi vẫn nhớ bài thơ “chở em đi học mưa chiều” (không nhớ rõ tựa) nhưng có câu thơ: “…Lạnh vừa đủ xiết vòng tay/ Run đi em để sau này nhớ nhau…”. Đó là tất cả những gì mà tôi nghĩ chỉ có những con người biết trân trọng người yêu và yêu say đắm mới có thể nghĩ ra trong một chiều mưa ướt át và hạnh phúc như thế. Khó có thi sĩ nào diễn tả tình yêu chân thành và xót xa như Nguyễn Tất Nhiên.
    Tình cờ đọc trang bài này, cũng trùng vào tháng giỗ của anh, cầu mong linh hồn anh siêu thóat và yên ả.
    Một nữ độc giả (32 tuổi)

    • Thái Thụy Vy Says:

      Ngâm sĩ Bích Ty từng gọi thơ NTN là hiện tượng. Rất đúng. Nhất là mấy người lần đầu mới yêu. Thân!
      TTV


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: