Hạo Chu Bắn Vịt Trời

 HẠO CHU Bắn Vịt Trời

::: Hạo Chu :::  

Nhà thơ Thái Thụy Vy vừa cho phát hành tập thơ Mặt Trời, Lá Và Em. Ðây là thi phẩm thứ tư của nhà thơ tình mực tím. Lần này việc vẽ bìa có phần hơi lủng củng. Thọat tiên là cái nhan của tập thơ. Khởi thủy nhà thơ Thái Thụy Vy đặt nhan là Mặt Trời, Lá Vông Vang Và Em. Tay thợ nguệch danh trấn giang hồ Ðinh Cường giành việc vẽ bìa cho bạn. Tuần lễ sau, cầm tấm bìa năm màu, Thái Thụy Vy kêu trời như bọng. Bèn gọi Ðinh Cường.

– Giỡn nhột vậy cha?

– Vụ gì?

– Thì cái bìa ông vẽ..

– Cái bìa làm sao?

– Tập thơ của tôi nhan là Mặt Trời, Lá Vông Vang Và Em, ông vẽ thiếu chữ vang. Chỉ có Mặt Trời, Lá Vông Và Em.

– Có đấy chứ. Xem kỹ đi..

– Ờ, ờ..thấy rồi! Nhưng sao hai chữ vông vang ông chơi khác màu, nền vàng đậm mà ông nguệch chữ vang màu vàng làm sao thấy!

– Ông khó bỏ mẹ! Tôi sẽ vẽ lại cho ông. Nhưng mà có chịu cái hình vẽ không thì nói luôn đi tôi vẽ cái khác.

– Hình thì chịu quá đi chứ. Chỉ cần tô hai chữ vông vang cùng màu đậm là êm.

– Tập thơ ông in khổ nhỏ, chữ nghĩa lại dài thoòng. Chữ lớn thì choán hết hình, mà chữ nhỏ thì khó thấy. Bõ bớt vài chữ được không? Nhan gì lủng củng bỏ mẹ!

– Lủng củng sao?

– Thừa chữ nghĩa!

– Thừa làm sao?

– Thì trong Em là đã có lá vông vang. Có lá vông vang là có em. Thu gọn lại Mặt Trời Và Em được không?

– Dạo này hình như giây nhợ ông hơi chạm thì phải!

Ðầu giây bên kia Ðinh Cường cười khằng khặc.

Ba ngày sau Thái Tuấn gọi Thái Thụy Vy.

– Tôi thấy thợ vẽ Ðinh Cường nguệch bìa cho tập thơ ông. Có chút thắc mắc muốn hỏi ông..

– Thắc mắc vụ gì, nói đi.

– Thi sĩ thường so sánh người đẹp với hoa, sao ông so sánh em của ông với lá? Lá thì đẹp ở cái chỗ nào?

– Ông đã có thấy lá vông vang chưa?

– Chưa. Nhưng lá vông thì đã thấy. Nhiều lần. Lại có cả một cây vông trong nhà!

– Mẹ, tôi hỏi thật ông lại nói bựa!

Ðầu giây bên kia Thái Tuấn cười khà khà.

– Tôi biết ông đã học cắm hoa nhiều năm, ai biết ông chỉ yêu lá..

– Tại ông không biết đấy thôi. Nghệ thuật cắm hoa của Nhật đi đến chỗ tinh vi chỉ còn lá. Hai năm đầu học cắm hoa, hoa bẩy, lá ba. Hai năm sau lá trộn hoa một nửa. Càng học, thầy dạy cắm hoa ít, lá nhiều. Bình hoa được xem như tuyệt diệu của bậc sư Watanabé, sáu mươi năm cắm hoa, chỉ toàn lá, có duy nhất một cái hoa vàng nằm ở một góc bình hoa. Tấm ảnh chụp bình hoa nầy được để ở bảo tàng viện nghệ thuật Nhật..

– Tôi nói với Ðinh Cường ông là thi sĩ của tình yêu mà không biết ca ngợi nhan sắc người yêu. Chê bạn..

– Ông ngôn tôi nghe..

– Ông viết Em rực rỡ như mặt trời buổi sớm, là hỏng. Ông phải viết là Mặt trời rực rỡ như nhan sắc của em thì mới tôn vinh được nhan sắc người yêu. Ðinh Cường chịu là phải, bèn sửa lại bức tranh bìa.

Tuần sau, Ðinh Cường đem tấm bìa tập thơ đến cho Thái Thụy Vy. Bức tranh vẽ một thiếu nữ rực rỡ đầu quấn khăn đứng dưới vòm lá với mặt trời làm phông ở đằng sau.Toàn thân thiếu nữ che khuất mặt trời. Nhan tập thơ chỉ còn Mặt Trời Lá Và Em. Thái Thụy Vy nhìn sửng tấm bìa rồi la lên:

– Tuyệt! Tuyệt diệu! Ông thật là tay thợ nguệch danh trấn giang hồ, xứng đáng là bạn ta!

Tập thơ Mặt Trời Lá Và Em là một tập thơ tình tuyệt vời, gồm 82 bài thơ ca ngợi tình yêu. Bìa là một họa phẩm tuyệt diệu của Ðinh Cường. Phụ bản gồm 6 bức tranh ưng ý của Thái Tuấn, Phạm Cơ, Ðinh Cường, Minh Hoàng, Nguyễn Trọng Khôi và Nguyên Khai. Mỗi phụ bản là một công trình nghệ thuật. Các văn hữu Hàn Trúc, Hoàng Hải Thủy, Ðỗ Quốc Dũng, Ngô Tằng Giao trình bày tập thơ. Bìa sau của Nguyễn Quốc Tuấn. Sông Phố xuất bản.

Tập thơ Mặt Trời, Lá Và Em của Thái Thụy Vy là một phối hợp nghệ thuật giữa thơ và họa. Trong thơ có họa. Trong họa có thơ. Thơ ca ngợi tình yêu. Họa vinh danh nhan sắc người tình. Tập thơ Mặt Trời, Lá Và Em là một tập thơ tình của những người đang yêu nhau, đang đau khổ vì nhau hay đã ngậm ngùi xa nhau.

Thơ hay, họa tuyệt mà cứa rất êm.

 

hạo chu

Leave a comment