Nhân Ngày Giỗ Năm Thứ Sáu của Xuân Vũ

HOÀI NIỆM XUÂN VŨ

NHÂN NGÀY GIỖ NĂM THỨ SÁU CỦA ANH

 

Ngày 1 tháng 1- 2010 sắp tới đây là giỗ 6 năm của anh Xuân Vũ. Tôi đang nghĩ phải viết cái gì để hoài niệm anh….

Đây rồi, trong quyển Những Bậc Thầy Của Tôi  anh tặng tôi, lời đề tặng anh đã viết: “Em Thái Thụy Vy, Anh tặng em quyển sách này đọc chơi. Cám ơn em đã săn sóc anh….Nghe đồn em có người yêu đẹp lắm. Đó là Thơ. Lamartine làm cả quyển thơ Méditations poétiques cũng nhờ Elvire – và cho Elvire thôi.”

Trong số 82 tác phẩm kể luôn quyển viết bằng Anh ngữ The Survivor” của Xuân Vũ Bùi Quang Triết, ta thấy rải rác thơ của anh, nếu gom góp lại cũng đủ một tập. Nhiều bài làm lúc còn rất trẻ chứng tỏ là nhà văn Xuân Vũ là một người rất yêu Thơ nên chúng ta không lấy làm lạ khi anh Việt Hùng, chủ nhiệm Tập San Phưong Đông ở Massachusett giao cho anh giữ mục Vườn Thơ. Và hình như anh có nhắn (hay trối?) mấy tháng trước khi mất là giao Vườn Thơ lại cho Thái Thụy Vy phụ trách.

Ngược dòng lịch sử, cô Mộng Tuyền – chủ nhiệm Tập San Bút Tre đã nói khi nghe anh Xuân Vũ nhận tôi làm em nuôi: “Các anh văn nghệ sĩ lạ ghê! Hai người chưa từng gặp nhau chỉ biết nhau qua thơ văn mà đã kết nghĩa huynh đệ” . Trước đó tôi cũng được anh Hoàng Hải Thủy nhận làm em nuôi, sau đó là hoạ sĩ Vi Vi Võ Hùng Kiệt nhận tôi làm anh cũng như anh Vân Hà Trần Anh Linh chỉ phổ nhạc cho thơ Thái Thụy Vy (đã phổ 14 bài) . Đó là cái duyên văn nghệ giữa những người đồng cảm.

Bây giờ bổn phận người còn sống là phải phổ biến các tác phẩm tim óc của người đã quá vãng nên tôi hợp tác với chị Lê Thy để đăng các tác phẩm của anh mà nhiều người ít có dịp đọc. Anh Lê Minh Phước, đồng hương Bến Tre và là bạn thâm giao, láng giềng Texas của anh Xuân Vũ đã và đang cung cấp sách còn lại của anh Xuân Vũ cho tôi để đăng trên web site này. Đặc biệt nhất là tác phẩm cuối đời của anh: trường thiên tiểu thuyết Tôm Hùm Huýt Sáo dự trù sẽ gồm 6 bộ: viết cho đến khi CS đổ thì mới chấm dứt (lời của anh XV với chị Lê Thy). Nhưng anh chỉ hoàn tất được một bộ đầu gồm 3 tập và chỉ xuất bản được tập 1. Còn tập 2 và 3 do chị Lê Thy đánh máy ròng rã từ năm 2001, 2002, 2003 vì như lời anh Minh Võ “chữ nhà văn XV thì như toa bác sĩ, rất khó đọc”, còn chị Lê Thy thì cho biết “chữ viết của anh XV như rồng bay phượng múa”, thế mà chị cũng đã “giải mã” được để đánh máy hoàn tất những bản thảo viết tay của anh XV và phải gởi đi gởi lại nhiều lần để anh chữa. Lần cuối cùng anh chữa là vào tháng 8 năm 2003 thì vài tháng sau anh qua đời trong khi anh chưa hoàn tất tập 3 (tập 3 phải gồm 10 chương từ chương 25 đến 34, nhưng anh chỉ mới viết đến chương 31…) .

Sau các tác phẩm đã và đang được chị Lê Thy đánh máy lại đăng nơi đây, tôi sẽ giới thiệu với độc giả tác phẩm của nhà chí sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Kiệt Tấn, Nguyễn Tất Nhiên, Bình Nguyên Lộc, Hồ Trường An v.v…

Mùa Thu đang lặng lẽ ra đi, tôi không biết đến bao giờ tới lúc tôi ra đi, nên tôi cố gắng thực hành những gì gọi là tâm huyết giữa anh em văn nghệ sĩ với nhau.

Thân kính chào các bạn.

Arizona, Mạnh Thu năm 2009

thaithuyvy_sceau21-11-09

8 Responses to “Nhân Ngày Giỗ Năm Thứ Sáu của Xuân Vũ”

  1. chau tran Says:

    kinh goi THAI THUY VY
    LAM THE NAO DE XEM BO TRUYET
    XUONG TRANG TRUONG SON
    MANG NGUOI LA RUNG
    DEN MA KHONG DEN
    2000 NGAY DEM TRAN THU CU CHI

    • Lê Thy Says:

      Lê Thy đang chờ nhận được những sách ấy thì sẽ bắt đầu đánh máy và đăng lên tại đây .

      Thái Thuỵ Vy và Lê Thy cám ơn bạn đã ghé qua trang nhà nầy.

      Kính

  2. Chi dung Says:

    chao ban
    Ban co the de lai cho minh bo truyen Buong cau tro nguoc dc khong ?
    Cam on ban truoc

    • Lê Thy Says:

      Thưa bạn,
      Rất tiếc tôi chỉ có 1 quyển thôi nên không nhường lại cho bạn được .
      Thân ái,
      Lê Thy

  3. Chau T. Nguyen Says:

    Anh Le Thy, Tôi có nhiều bộ sach của anh Xuân Vũ và tại địa phương tôi có mấy nhà sách còn sách XV. Tôi sẵn sàng mua và gởi giúp dến những người đã nhờ anh.Riêng bộ ĐĐKĐ tôi có thể mua giúp dùm anh.Tôi đang nghĩ làm sao cho đồng bào trong nước đọc được các tác phẩm của anh XV thì tôi “móc hầm được” mấy anh.Châu.

    • Lê Thy Says:

      Thưa anh Châu,

      Cám ơn anh . Sách của anh XV thì tôi đã có đầy đủ và đã đánh máy và đưa lên mạng gần hết rồi .

      Cũng vì muốn đồng bào trong nước đọc được sách của anh XV nên tôi đã chịu khó ngồi đánh máy lại để phổ biến trên mạng từ 2 năm nay .

      Lê Thy (tôi là đàn bà đấy anh ạ!)

  4. Châu Says:

    Thưa chị LT, thành thật xin lỗi chị vì mừng quá khi thấy sách của anh XV trên mạng của chị nên tôi hơi “sớn sác” chẳng kịp coi cho kỹ nên nhầm lẫn.Mong chị bỏ qua cho.Hy vọng chị em bảy Mô và đám “con” của các “nữ đồng chí” mà Hai Lôi nhận làm cha đọc được “2000 ngày ..” mà “cậu Hai” hợp toác với anh XV ghi lại về “địa đạo thôn liền thôn..Không biết làm sao nói chuyện được với ông Lê dương Thiên Lôi hở chị LT. Anh Chị giúp được không..đây đt của tôi…..Xin cám ơn anh chị.Châu.

    • Lê Thy Says:

      Thưa anh Châu,

      Đâu có gì mà anh phải xin lỗi . Anh không phải là người đầu tiên hoặc duy nhất “đổi hệ” cho tôi . Ai mới nghe tên Lê Thy cũng tưởng là đàn ông ..

      Tôi chỉ quen anh XV (tiếc rằng anh ấy đã qua đời) chứ chưa được nói chuyện với ông Thiên Lôi đào hoa của chúng ta. Để tôi hỏi anh Thái Thụy Vy coi anh ấy có biết hay không và sẽ trả lơi anh sau.

      LT


Leave a Reply

