HOA THÔNG Mạn Đàm Với Nhà Thơ THÁI THỤY VY

(Xin bấm trên hình để xem lớn hơn)

 (Cảm ơn Nguyệt San Bút Tre
đã tạo cho cuộc mạn đàm với nhà Thơ Thái Thụy Vy)
Hoa Thông

Mùa hè trở về, là dịp cho chúng tôi đi Vacation đây đó. Thông thường người ta đi về miền Biển, hoặc miền rừng núi đễ thay đổi những khí hậu trong lành những cuộc vui thoải mái với thiên nhiên, gia đình chúng tôi lại chọn về miền nắng ấm (nói cho đúng là nắng nóng) nơi mà chúng tôi đã sinh sống lâu năm, trở về trong chuyến này chúng tôi vẫn thấy lòng hân hoan và biết trước được sẽ gặp lại một số ban bè thân thuộc, cũng như sẽ gặp được anh chị em trong Toà Soạn Nguyệt san Bút Tre, các anh chị còn rất trẻ, đẹp và trình độ lại cao, tiếp đón chúng tôi rất chân tình và giới thiệu cho chúng tôi được biết gia đình một Thi sĩ có tiếng tăm. Chúng tôi gặp nhau ban đầu cứ tưởng tôi được quen với một Võ Sĩ, anh có thân mình to con, khuôn mặt cũng ngầu không ít, tuy nhiên tiếp xúc một lúc thì nhận ra anh rất dể thương và nói chuyện rất có duyên quả thật anh là một nhà thơ.

Tôi được cô MT chủ nhiệm báo cho biết nhà Thơ này đã được Báo Bút Tre phỏng vấn 10 năm trước đây, bây giờ nhờ chú Hoa Thông phỏng vấn lại một lần nữa xem sao. Tôi đồng ý ngay, nhưng theo tôi thay vì phỏng vấn thì tôi xin chuyễn qua một cuộc tâm tình cho thân mật. Vì chúng tôi mới gặp nhau tuy thế nhưng chúng tôi lại hợp nhau qua khía cạnh của hai kẻ làm Thơ, Thi Hữu gặp nhau như dòng suối mát thật êm đềm và trử tình. Tôi có hỏi và anh cho biết. – Tên thật là Đỗ Khoa Luật với bút hiệu Thái Thụy Vy anh sanh trưởng ở Xứ Bưởi Biên Hòa, trước khi về định cư ở Phoenix Arizona khoảng 11 năm, anh sinh sống ở Tiểu Bang Virginia từ năm 1976

H.Thông : Chúng tôi hỏi anh như tâm tình, Anh bắt đầu làm thơ từ bao giờ?

T.T.Vy : Tôi làm thơ từ lức còn đi học, nhưng lúc đó mắc cở lắm làm xong cất dấu đến sau này lớn mới bắt đầu làm nhiều, anh nói hình như nó ứ đọng lâu ngày rồi cứ tuôn ra và làm như không kịp vậy.

H.Thông : Như vậy anh đã làm được bao nhiêu bài Thơ cho đến ngày hôm nay và phát hành được bao nhiêu Tập Thơ.

T.T.Vy : Sau khi những nguồn thơ cứ trải dài ra tôi phát hành được 5 cuốn như vậy khoảng 500 bài thơ và có khoảng gần 65 bài thơ đã được phổ thành nhạc, và tôi đã lựa được 25 bài và làm ra 2 đĩa nhạc tôi sẽ tặng cho anh 2 đĩa này, đây cũng là một niềm an ủi cho tuổi già.

Thật ra cũng không thấy anh già lắm, có lẽ anh tròn trịa nên anh và chị vẫn còn thấy trẻ lắm. Anh hơn tôi hai tuổi. tuy anh đã bị hai lần tai biến nhẹ cách nay 10 năm, không đến nổi ngọng ngịu, bây giờ mới nhìn thấy lúc anh cười thật có duyên, anh cho biết có thời gian anh bị thất tình vì bị vợ ly dị, nhiều đêm ngồi làm thơ đến hai hoặc ba giờ sáng có khi làm được bốn năm bài thơ liền, anh còn cho biết thêm có người hỏi trường hợp nào anh làm thơ anh nói là anh đang lên đồng.

H.Thông : tôi hỏi anh hiện nay anh hợp tác với các tờ báo nào?

T.T.Vy : Tôi chỉ có hợp tác với Báo Bút Tre và Phương Đông ở Tiêu Bang Massachusetts thơ tôi viết toàn là Thơ buồn, anh nói đùa tôi khóc hoài dễ xúc động lắm anh ơi. Nên Thơ cũng ướt át lắm

H.Thông : trong một ngày anh thường sinh hoạt như thế nào?

T.T.Vy : Buổi sáng thức dậy đi tưới cây, buổi trưa nóng qúa nên ra ngoài không được vã lại đường ống nước còn nóng qúa tưới có thể chết cây, rồi vào nhà xem Email, nếu không có gì thì xem TV hoặc lên Internet tìm bài anh tiết lộ anh còn nấu nướng rất trứ danh vì thời trước anh đi du lịch Ấn Độ trong một hội mà bà Carter phu nhân Tổng Thống là hội trưởng và ông Warner làm tổ trưởng do vậy tôi được đưa vào một gia đình của ông Luật Sư và kiêm nhà báo đễ sinh hoạt và thêm về lối sống của người Ấn Độ và được gia đình này đãi ăn Cà Ri dê, sau đó bà chủ nhà hướng dẩn cho biết cách nấu. Sau khi trở về Virginia Tôi bắt đầu nấu thử, được anh em và đồng hương khen ngon do vậy từ đó có bửa tiệc nào họ cũng nhờ nấu Cà Ri Dê và có người hỏi Công thức ở đâu, tôi nói Công thức ở trong lưỡi đây nếu có dịp sẽ trổ tài nấu nướng một phen. Cà Ri Dê là phải thật cay mới ngon mới đúng món ăn truyền thống của người Ấn Độ, Tôi có dạy được một số người biết nấu Cà Ri Dê Ấn Độ ở Virginia và họ nấu bây giờ cũng ngon lắm.

H.Thông : Hỏi có ý vui, khi anh ăn Cà Ri thật cay anh có làm được bài Thơ nào không ? và khoảng thời gian nào anh sáng tác nhiều nhất?

T.T.Vy : Vào khoảng 2 hoặc 3 gìờ sáng tuy nhiên có những lúc đang ngồi dùng bửa mà ý và hồnThơ đến thì bỏ đủa và cầm bút viết ngay chứ không thì có thể quên, bỏ luôn cã bửa ăn dẫu Ca Ri có cay cũng bỏ luôn vì Hồn thơ đến thật bất thường, có đôi khi vài ba tháng không làm được một bài, cũng có khi chỉ một đêm làm năm ba bài thật dễ dàng cho nên tôi đã nói như ở trên là (Lên Đồng) là như vậy, còn có khi đang ngủ bật thức dậy cầm bút viết ngay chứ để đến sáng là quên mất, tôi bị nhiều lần như vậy nên rất kinh nghiệm việc này.

H.Thông : Về các thể loại thơ, Anh có làm thơ Đường Luật không?

T.T.Vy : Tôi không có bài thơ nào Đường luật cã, tôi không thích bị gò bó vào luật lệ nghiêm khắc của loại Thơ Đường Luật, nhưng thơ tôi phải có vần có điệu rõ ràng

H.Thông : Trở lại vấn đề trước anh có nói về 25 bài thơ mà anh chọn đễ ra đĩa nhạc, như vậy những Ca Sĩ trình bày trong đĩa nhạc này chi phí có mắc lắm không?

T.T.Vy : Ở Hải ngoại ăn mắc qúa, như Tuấn Ngọc thâu mổi bản nhạc từ 1000 dô la trở lên, có Nữ Ca Sĩ Mai Hương thì khoảng 300 đô la tương đối dể thở cho mình, nhưng phần nhiều tôi gửi về Việt Nam Ca Sĩ chỉ lấy khoảng 120 đến 145 một bản những Ca sĩ Việt nam bây giờ cũng khá lắm có nhiều ca Sĩ tốt nghiệp trường quốc Gia âm nhạc nhạc lý vững vàng. Nhưng những bài Thơ phổ nhạc này thường có chất buồn vì thơ cuả tôi không có thơ vui vì vậy mà nhà Thơ Duy Lam phê bình thơ tôi buồn qúa.

H.Thông : Anh có viết bài Thơ nào có tính cách về Chính trị không?

T.T.Vy : Không tôi không viết về loại Thơ này tuy nhiên tôi có viết một cuốn Biên Khảo về sử học của tỉnh Biên Hòa có rất nhiều hình bóng của những nhà chí sĩ, những nhân vật đấu tranh nổi tiếng trong cuốn Biên hùng lịch sữ, sau đó anh có tâm sự một điều mà hình như ít thấy xảy ra, anh cho biết định cư ở Arizona được 11 năm trong vòng 10 năm đầu tôi không có một người bạn tối ngày ở trong nhà ngồi trước chiếc Computer làm bài, xem bài hoặc nhìn vào bức tường trước mặt không dám tiếp xúc với ai, vì có những chuyện đã xảy ra khi còn ở Tiêu bang Virginia mời khách đến nhà có những chuyện đáng tiếc xảy ra nên tự hảm mình như thế, Bây giờ tôi thấy thoải mái hơn có ai gặp gở như thế này thì mừng lắm có dịp tâm sự

H.Thông : Bây giờ với tuổi Thất Thập cổ lai hy, tâm tư nguyện vọng của anh như thế nào?

T.T.Vy : Sống được khỏe mạnh, thở đừng có bị nghẹt vì anh có bệnh nghẹt thở, đi làm mà làm việc gì thì mong có ích cho xã hội thực ra đó là ước nguyện, chứ không biết với tuổi này có còn làm được gì chỉ hy vọng khi trở về với đất trời thì đừng có đau đớn hoặc làm khổ vợ con.

H.Thông : Sao anh bi quan qúa vậy, cũng không nên nói những lời xui xẻo, anh có thấy còn có biết bao nhiêu người tuổi đời còn cao hơn anh và tôi mà mộng ước họ còn cao lắm, với tôi và anh làm về báo chí thì suốt đời cứ nghèo và nghèo mãi.

T.T.Vy :Thật sự có mong gì hơn với niềm đam mê làm Thơ viết cho đời những lời hay ý đẹp, đóng góp cho nghệ thuật với sức mọn của mình đó là niềm hãnh diện và yêu đời nhất.

Sau khi trò chuyện và tâm tình chúng tôi và anh Thái Thụy Vy xem như đã thân nhau từ lúc nào, nét vui trên khuôn mặt còn đó mà chúng tôi lại phải lưu luyến chia tay và hẹn ngày họp mặt của Nguyệt san Bút Tre , và cùng chia tay với các anh chị em trong Tòa Soạn Bút Tre, Thành thật cảm ơn với bữa cơm thật ngon và chân tình, chúng tôi luôn ghi mãi hình ảnh này dẩu sao cũng là một kỷ niệm đáng trân qúy, mà các anh chị em của thế hệ trẻ này đã làm và duy trì được nền văn hóa Việt nam trên xứ người.

Tuổi trẻ Việt Nam nơi xứ lạ
Bảo tồn văn hóa quê hương ta
Cùng nhau chung sức vui xây dựng
Tờ báo Bút Tre của mọi nhà.

Leave a Reply

